ผู้บริโภคร้องมาตรการพักชำระหนี้บรรเทาผลกระทบอุทกภัยของธ.ออมสินไม่เป็นจริง

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคร้องออมสินรับผิดชอบออกโฆษณาโปรโมชั่นพักชำระหนี้ช่วยน้ำท่วมอยุธยาไม่เป็นจริง

นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แถลงข่าวเรียกร้องให้ธนาคารออมสินรับผิดชอบความเสียหายแก่ลูกหนี้ น.ส.บุษกร กองสงฆ์ ผู้เข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้เงินต้นและหนี้ดอกเบี้ยเงินกู้เป็นเวลา 6 เดือน ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.ปี2553 ที่ผ่านมา ซึ่งจ.พระนครศรีอยุธยาประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ในหลายพื้นที่ แต่ธนาคารไม่สามารถดำเนินการให้เป็นจริงได้ ตามที่มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์โครงการไว้แต่ต้น เพราะลูกหนี้ผู้เซ็นสัญญาเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ดังกล่าว ยังถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยและเบี้ยปรับย้อนหลังในช่วงเวลาที่มีการพักชำระหนี้

และเมื่อผู้เสียหายเข้าสอบถามที่ธนาคารออมสิน สาขาเจ้าพรหม จ.พระนครศรีอยุธยาผู้ให้กู้ ผู้จัดการสาขากลับชี้แจงว่าโครงการหนี้เป็นการให้หยุดส่งชำระเงินต้นและ ดอกเบี้ยเท่านั้น ส่วนการคิดดอกเบี้ยในขณะผ่อนผันธนาคาระคิดดอกเบี้ยสะสมไว้รอให้ลูกหนี้มา ชำระเมื่อครบกำหนดการผ่อนผันเท่านั้น ซึ่งกรณีดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้แก่ลูกหนี้ผู้เข้าร่วมโครงการอย่าง มาก เนื่องจากเข้าร่วมโครงการด้วยบริสุทธิ์ใจว่าจะได้รับการผ่อนผันจริง แต่กลับมาถูกคิดดอกเบี้ยและคาปรับย้อนหลังกลายเป็นภาระหนี้เพิ่มขึ้น

“กรณีนี้มูลนิธิมองว่าธนาคารผู้ให้บริการทำผิดหลักเกณฑ์การคุ้มครองผู้ บริโภค ในแง่การให้ข้อมูลข่าวสารการให้บริการและผลิตภัณฑ์ไม่ครบถ้วนแก่ประชาชนผู้ บริโภค ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในการใช้บริการ ซึ่งคิดว่ากรณีเช่นนี้คงไม่มีแค่รายเดียว น่าจะมีผู้บริโภคอีกจำนวนมากที่ได้รับความเดือดร้อนเช่นนี้ เพียงแต่ยังไม่กล้าร้องเรียน จึงขอเรียกร้องให้ธนาคารออกมาชี้แจงและรับผิดชอบกรณีเช่นนี้ เบื้องต้นได้ติดต่อพูดคุยเจรจากับทางสำนกงานใหญ่ของธนาคารออมสินแล้ว โดยทางธนาคารขอเวลา 30 วัน ในการดูเรื่องนี้ “ นายอิฐบูรณ์กล่าว

ด้าน น.ส.บุษกร กล่าวว่า ถ้ารู้ว่าธนาคารจะพักการชำระหนี้ให้เฉยๆ โดยที่ไม่ได้เว้นการคิดดอกเบี้ยให้ตามที่ชวนเข้าร่วมโครงการแต่แรก อาจจะไม่ร่วมโครงการนี้ เพราะเท่ากับว่าเราร่วมแล้วมีภาระหนี้เพิ่มขึ้น สู้ผ่อนไปตามปกติทุกเดือนเงินต้นและดอกเบี้ยยังลดไปตามปกติยังจะดีกว่า และเท่าที่พูดคุยกับเพื่อนบ้านหลายๆคนก็มีปัญหาเช่นนกันแต่ทุกคนไม่กล้าสอบ ถามรายละเอียดกับทางธนาคาร ได้แต่ก้มหน้ารับสภาพส่งหนี้ไปตามที่ธนาคารแจ้งยอดเพิ่มขึ้นเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อช่วงปลายปี 2553 ได้เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ในหลายท้องที่ของประเทศไทย รวมทั้งที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ธนาคารออมสินได้มีการประชาสัมพันธ์แถลงข่าวและส่งจดหมายถึงลูกหนี้แจ้ง มาตรการบรรเทาผลกระทบของลูกค้าและประชาชนจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ให้พักชำระ เงินต้นและดอกเบี้ยสำหรับลูกค้าสินเชื่อทุกประเภทเป็นเวลาครึ่งปี.


พิมพ์ อีเมล