ผู้บริโภคร้องมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคนิติบุคคลนำพื้นที่ส่วนกลางทำศูนย์การค้า

ตัวแทนกลุ่มเจ้าของร่วมและผู้พักอาศัยในอาคารชุดแกรนด์ไดมอนด์- ประตูน้ำ ร้องนิติบุคคลละเมิดสัญญานำพื้นที่ส่วนกลางไป ต่อเติมดัดแปลงเป็นศูนย์การค้า

 

 

วันนี้ (4 ก.พ.) ห้องประชุมชั้น 2 มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตัวแทนกลุ่มเจ้าของร่วมและผู้พักอาศัยในอาคารชุดแกรนด์ไดมอนด์- ประตูน้ำ  ได้เข้ามาร้องเรียนกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคว่า   นิติบุคคลอาคารชุดแกรนด์ไดมอนด์-ประตูน้ำละเมิดสัญญา โดยการปรับปรุง แก้ไข ต่อเติม พื้นที่ ที่เป็นทางเดิน น้ำพุ พื้นที่ด้านหน้าอาคาร   ภายในอาคาร และที่จอดรถบางส่วน  ที่เป็นทรัพย์ส่วนกลางไปสร้างเป็นเป็นศูนย์การค้า (PLAZA)

 

อาคารชุดแกรนด์ไดมอนด์-ประตูน้ำ ได้จดทะเบียนเป็นอาคารชุดเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2541 โดยบริษัท เพชรบุญมา จำกัด  เป็นตึก 36 ชั้น ชั้นใต้ดิน 1 ชั้น  มีจำนวนห้อง 610 ห้องแบ่งเป็นอาคาร  A และ B    ตั้งอยู่เลขที่ 888 ถ.เพชรบุรี  แขวงถนนเพชรบุรี  เขตราชเทวี  กรุงเทพฯ  จดทะเบียนเป็นอาคารชุดเพื่อใช้เป็นอาคารที่อยู่อาศัย พาณิชย์-ภัตตาคาร-จอดรถยนต์

 

ต่อมาได้มีการจัดตั้งบริษัท ภัทรา พร๊อพเพอตี้ มาเนจเม้นท์ จำกัด เป็นผู้บริหารนิติบุคคลอาคารชุด ในปี 2548 เจ้าของอาคาร ได้ขออนุญาตเปลี่ยนแปลงอาคาร A เป็นโรงแรม-พาณิชย์ –พักอาศัย-จอดรถยนต์  และได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2548   ต่อมาวันที่ 7 ตุลาคม 2552   ได้มีการจัดประชุมใหญ่เพื่อขอความเห็น  เรื่องการนำพื้นที่ส่วนกลางไปดัดแปลงเป็นพลาซ่า   ซึ่งมีเจ้าของร่วมจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยและทำหนังสือยื่นคัดค้านการก่อสร้างดังกล่าวต่อบริษัท เพชรบุญมาฯ

 

หลังจากนั้นวันที่ 21 มกราคม 2553 นิติบุคคลฯได้ส่งหนังสือเชิญประชุมใหญ่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2553 ให้กับเจ้าของร่วมโดยมิได้ส่งให้เจ้าของห้องโดยตรง  แต่ใช้วิธีให้ประชาสัมพันธ์แจกหน้าเคาเตอร์ ถ้าพบเจ้าของร่วม ที่ประชาสัมพันธ์รู้จัก  หนังสือดังกล่าวจึงไม่ถึงมือเจ้าของร่วมทั้งหมด  ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์  2553   ที่ประชุมใหญ่ได้นำข้อเสนอการขอเช่าพื้นที่ของบริษัท พรพันจำกัด เข้าร่วมประชุมเพื่อขอมติเรื่องการนำพื้นที่ส่วนกลางมาต่อเติมและดัดแปลงเป็นพลาซ่า      ซึ่งในวันประชุมนั้นนิติบุคคลฯ    อ้างว่ามีผู้เข้าร่วมการประชุมครบองค์ประชุม  เพราะมีทั้งตัวแทนบริษัทพรพันฯ    ตัวแทนและเจ้าของห้องชุดเข้าร่วมประชุมเกินกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ เป็นไปตามระเบียบ ที่ตั้งไว้ ในที่ประชุม มีทั้งเสียงที่เห็นด้วย, ไม่เห็นด้วยและงดออกเสียง

 

หลังจากนั้นผู้จัดการนิติบุคคลฯ 2553    อ้างมติที่ประชุมเห็นชอบด้วยเสียงส่วนใหญ่     แจ้งความประสงค์ขอดัดแปลงอาคารตามมาตรา 39 ทวิ ตามแบบ กทม.6 เลขที่ 135/2553 ลงวันที่ 1 เมษายน  โดยเอาทรัพย์ส่วนกลางที่เป็นทางเดิน น้ำพุ และส่วนที่ต่อเติมมาทำเป็นศูนย์การค้า (Plaza) โดยมีสัญญาเช่า 30 ปี กับ บริษัท พรพัน จำกัด ตั้งแต่บริษัท พรพันฯ เริ่มดำเนินการก่อสร้างได้สร้างความเสียหายกับเจ้าของร่วมและผู้พักอาศัยจำนวนมาก  ซึ่งเป็นการดำเนินชีวิตประจำวันที่ได้รับผลกระทบต่อความสะดวกสบาย ในการอยู่อาศัย และการดำเนินชีวิตของผู้อยู่อาศัยในอาคารชุดแกรนด์ไดมอนด์-ประตูน้ำ

 

นายศิริไชย หงษ์สงวนศรี  ผู้อาศัยในคอนโดกล่าวว่าการสร้างส่วนพลาซ่าเพื่อขายของนั้นไม่ได้ระบุไว้ในสัญญา  พร้อมให้เหตุผลการซื้อคอนโดว่าอยากอยู่อย่างสงบถึงได้เลือกซื้อคอนโดนี้ อยากให้ทางนิติบุคคลทำตามสัญญา

 

“อยากให้มีการควบคุมสัญญา ทำอย่างไรที่จะทำให้เกิดความเป็นธรรมในการทำสัญญาด้วย ไม่ใช่ผู้ขายคอนโดอยากเปลี่ยนแปลงอะไรก็ทำได้ น่าจะมีกฎหมายเข้ามาควบคุมดูแลเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม” นายศิริไชยกล่าว

ด้านนางยุวธิดา ยะโค่ะโน่ะ ผู้อาศัยอีกรายกล่าวว่า ตัดสินใจซื้อคอนโดนี้เพราะโฆษณาและเห็นว่าเป็นคอนโดที่ดูดี สงบ แต่เมื่อมีการมาสร้างพลาซ่าในภายหลังทำให้ผู้คนเยอะขึ้นและวิถีชีวิตประจำวันต่างๆ เปลี่ยนไป มีผู้คนพลุกพล่อนเสียงดัง และกลิ่นเหม็นควันจากการจราจรของรถ

 

“ก่อนซื้อเราก็เลือกแล้วและมีการวางแผนชีวิตว่าเราจะมีความสุขกับครอบครัวที่นี่ แต่แทนที่จะเป็นแบบนั้นเรากลับสวนทางกันผู้คนมากขึ้น และเสียความเป็นส่วนตัว ในการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกของอาคารชุดฯ  อยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและแก้ไขปัญหาในส่วนนี้” นางยุวธิดากล่าว

พิมพ์ อีเมล