‘ชมรมเพื่อนโรคไต’ ร้องนายกฯ ให้หมอวินัยกลับมาเป็น เลขาฯ สปสช. ตามเดิม

581125 news
เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตัวแทนชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย นำโดย นายธนพลธ์ ดอกแก้ว ประธานชมรมฯ เข้ายื่นหนังสือเรื่องขอให้ นพ.วินัย สวัสดิวร อดีตเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี


นายธนพลธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อ 5 เดือนที่แล้วที่ให้ นพ.วินัย หยุดปฏิบัติหน้าที่การเป็นเลขาฯ สปสช.และให้ไปปฏิบัติราชการประจำสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสอบการทุจริตของ สปสช.นั้น ในช่วงที่ผ่านมา ทางชมรมฯ ได้ติดตามการตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นพ.วินัยมีความผิดหรือไม่ และเมื่อผลการตรวจสอบพบว่า นพ.วินัย ไม่มีความผิด ก็ต้องคืนอำนาจให้เขากลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม


“เรามาขอความเป็นธรรมให้หมอวินัย เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีความผิดพลาดเกิดขึ้น การสั่งให้พักงาน โดยไม่ชี้แจงความผิดจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เมื่อคนไม่ผิดก็ต้องคืนอำนาจให้กับเขา ให้กลับมาทำงานตามเดิม” ประธานชมรมฯ กล่าว


นายธนพนธ์ กล่าวต่อไปว่า ภายหลังจากการยื่นหนังสือแล้วอีก 15 วันทางชมรมฯ จะกลับมาติดตามเรื่องอีกครั้ง


ทั้งนี้ ในจดหมายของชมรมฯ ระบุว่า การบริหารงาน สปสช.ของ นพ.วินัย ในระยะเวลาที่ผ่านมา ได้พัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้มีความมั่นคง จน สปสช.ได้รับหลายรางวัล การระงับการปฏิบัติหน้าที่จึงไม่เกิดประโยชน์กับการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ และเพื่อให้การพัฒนาสุขภาพเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ นพ.วินัยกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในทันที

พิมพ์ อีเมล