เครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันตกพร้อมขึ้นเป็นองค์กรอิสระ

มพบ. ลงพื้นที่ติดตามหนุนเสริมการทำงานของเครือข่ายผู้บริโภค พร้อมรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการขับเคลื่อนงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคใน พื้นที่ภาคตะวันตก สมุทรสาคร-กาญจบุรี-ราชบุรี-สมุทรสงคราม พร้อมรับองค์การอิสระเพื่อผู้บริโภค

 

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) นำทีมลงพื้นที่ติดตาม หนุนเสริม พัฒนาหนุนเสริมศักยภาพเครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันตก ใน 4 จังหวัด ระหว่างวันที่ 9-10 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานด้านพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค ผลักดันให้ผู้บริโภครู้สิทธิและตระหนักถึงสิทธิตนได้

 

จากที่ มพบ. ลงพื้นที่ ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จ.สมุทรสาคร พบ ว่าสมุทรสาครมีเทคนิคในการเผยแพร่รณรงค์ด้วยการทำงานกับเครือข่ายเยาวชนใน การเคาะประตูให้ความรู้ชาวบ้านถึงหน้าบ้าน ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวบ้านเป็นอย่างดี ชาวบ้านหันมาสนใจสิทธิของตน และเข้ามาร้องเรียนที่ศูนย์ฯ มากขึ้น อีกทั้งยังมีจุดแข็งในด้านการสร้างเครือข่ายร่วมทำงานในหลายประเด็นเช่น เดียวกับ ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จ.ราชบุรี

 

ขณะที่ ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค จ.กาญจนบุรี กล่าว ถึงเทคนิคการรงค์เชิงรุกว่า นำละครมาประยุกต์ใช้กับประเด็นปัญหาและสอดแทรกความรู้กับเด็กและเยาวชน มีการจัดรายการวิทยุ การทำเว็บไซต์ ฯลฯ ซึ่งได้รับความสนใจและตอบสนองจากชาวบ้านในพื้นที่อย่างกว้างขวาง และเตรียมพร้อมจดทะเบียนเป็น ‘สมาคมพิทักษ์สิทธิพลเมือง’ (APCK) ต่อไป แต่การทำงานที่เกี่ยวข้องกับแกนนำยังคงขาดความเข้มข้นเท่าที่ควร

 

ด้านศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคสมุทรสงคราม ได้ ใช้กลวิธีในการรณรงค์เผยแพร่ด้วยการทำสื่อถอดบทเรียนจากเคสที่ประสบความ สำเร็จแล้วนำไปแทรกในหนังสือพิมพ์ ทั้งยังมีช่องทางในเว็บไซต์ศูนย์ฯ hi5 ให้ผู้สนใจหรือมีปัญหาเข้ามาโพสต์ข้อความ

 

แม้สมุทรสาครจะมีการทำงานรณรงค์เชิงรุกด้วยการเคาะประตูบ้านหนักอย่างไร แต่ปัญหาหนึ่งที่ นางอรุณรัตน์ น้อมนพ หัวหน้าฯ เผยว่า “ประชาชนส่วนใหญ่มองปัญหาเป็นเรื่องไกลตัว ไม่กล้าตัดสินใจร้องเรียน” ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องขับเคลื่อนต่อไป ในส่วนของศูนย์ฯ ราชบุรี พบปัญหาการทำงานของแกนนำสื่อให้ชาวบ้านไม่เห็นถึงความเป็นศูนย์ฯ ไม่ใช่ตัวบุคคล

 

แต่ อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ติดตามพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้บริโภคในพื้นที่ภาคตะวันตก แต่ละพื้นที่ยืนยันในความพร้อมในการเตรียมจดทะเบียนขึ้นเป็นองค์กรทำหน้าที่ คุ้มครองผู้บริโภคและผลักดันนโยบายต่อไป และเพื่อรองรับการเกิดองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่จะเกิดขึ้น ต่อไป.....

พิมพ์ อีเมล