ปปง. ชี้ แคลิฟอร์เนีย ว้าว เจตนาโกง พบแอบโอนเงินไปต่างประเทศ

เลขาฯ ปปง. จ่อเอาผิดแคลิฟอร์เนีย ว้าว หลังพบแอบโอนเงินไปต่างประเทศ แม้จะอยู่ในช่วงที่บริษัทกำลังขาดทุน คาดมีเจตนาฉ้อโกงลูกค้าตั้งแต่แรก



วันนี้ (7 มิถุนายน 2556) พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีสถานออกกำลังกาย บริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด (มหาชน) หลังจากบริษัทดังกล่าวปิดให้บริการเกือบทุกสาขา โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ส่งผลให้ประชาชนรวมถึงผู้ถือหุ้นจำนวนมากได้รับความเสียหาย ว่า เบื้อง ต้น ปปง. ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของบริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว แล้ว พบว่า พฤติการณ์ของบริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว เข้าข่ายกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน เนื่องจากบริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว ได้ทำการโอนเงินที่ได้รับจากการประกอบกิจการออกไปนอกประเทศโดยตลอด แม้จะเป็นช่วงที่บริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว ประสบภาวะขาดทุนอยู่ก็ตาม ทำให้เชื่อว่าบริษัทแคลิฟอร์เนีย ว้าว มีเจตนาฉ้อโกงลูกค้าตั้งแต่เริ่มกิจการแล้ว

โดยในเรื่องนี้ ปปง. เตรียมพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และติดตามเงินที่มีการโอนออกไปต่างประเทศโดยไม่ถูกต้อง เพราะกรณีนี้นอกจากสมาชิกผู้ใช้บริการเสียหายแล้ว ผู้ถือหุ้นก็เสียหาย รวมถึงประเทศไทยเสียหายทางด้านภาษี ทั้งนี้ ปปง. ได้จัดส่งข้อมูลไปยังกองปราบปราม และประสานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้วเช่นกัน

ข้อมูลจาก นสพ.ข่าวสด 7/6/56

พิมพ์ อีเมล