“กิตติรัตน์” ส่งสัญญาณยังไม่ลอยตัวราคาแอลพีจี 16 ส.ค.นี้แน่นอน

เมืองทองธานี 16 ก.ค.-นายกิตติรัตน์  ณ  ระนอง  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงกระแสข่าวกระทรวงพลังงานเตรียมปรับราคาแอลพีจีลอยตัววันที่  16  สิงหาคมนี้ว่า   รู้สึกแปลกใจและเท่าที่หารือกับกระทรวงพลังงานตลอด ก็ยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะให้แอลพีจีปรับขึ้นในวันดังกล่าว  ท้ายที่สุดการปรับขึ้นราคาแอลพีจีเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศไว้  เพราะจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกลไกตลาด  แต่การปรับราคาก๊าซขึ้นก็ต้องดูปัจจัยหลายด้านและช่วงเวลาที่เหมาะสม 

นายกิตติรัตน์  กล่าวว่า  การปรับราคาแอลพีจีขึ้นย่อมจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนด้านต่าง ๆ  แต่ขณะนี้ยังไม่เป็นช่วงเวลาที่เร่งด่วน  การปรับราคาแอลพีจีจะเน้นภาคการขนส่งและขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป  จะไม่เน้นปรับทีเดียว ทำให้เกิดผลกระทบตามมามากมาย ซึ่งการปรับขึ้นราคาแอลพีจีกระทบภาคขนส่งบ้าง  แต่อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจ  เพราะจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกลไกตลาด  และการปรับแบบค่อยเป็นค่อยไปกว่าจะถึงภาคครัวเรือนก็ใช้เวลาหลายปี  จึงไม่อยากให้หวั่นวิตกมากเกินไป 

“รัฐบาลจะดูเรื่องภาพรวมอัตราเงินเฟ้อ   หากอยู่ในเกณฑ์ที่ดีก็อาจจะอนุมัติแอลพีจีขึ้นบ้าง  โดยเงินเฟ้อพื้นฐานที่ ธปท.ติดตาม  เป้าหมายจะอยู่ที่ร้อยละ  0.5-3 ไม่รวมพลังงานและอาหาร  แต่หากเงินเฟ้อทั่วไปจะรวมกลุ่มอาหารและพลังงาน  ก็จะอยู่ระดับร้อยละ 1.5-4.5” นายกิตติรัตน์ กล่าว

สำนักข่าวไทย  วันจันทร์ ที่ 16 ก.ค. 2555

พิมพ์ อีเมล