มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ชวนผู้บริโภคเรียกร้องช่อง Z PAY TV เยียวยา กรณีเตรียมยกเลิกบริการ

images tvจากกรณีบริษัท จีเอ็มเอ็มบี จำกัด หรือ GMM B เป็นนิติบุคคลในเครือบริษัท ซีทีเอช จำกัด (มหาชน) หรือ CTH ผู้ประกอบกิจการช่องรายการ Z PAY TV ได้แจ้งต่อสาธารณะเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2559 ว่าจะยุติการให้บริการช่องรายการ Z PAY TV ที่ให้บริการผ่านกล่องรับสัญญาณดาวเทียม GMM Z ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 ทำให้เกิดผลกระทบต่อสมาชิกที่ใช้กล่อง GMM Z ในฐานะที่ GMMZ เป็นช่องทางเพื่อรับชม กลุ่มช่องรายการ Z PAY TV ได้ เมื่อมีการเติมเงินเข้ามาในระบบ (Prepaid) ของ GMM B


กรณีนี้ทาง CTH ได้เสนอหลักการชดเชยลูกค้าที่เติมแพคเกจ Z PAY TV ในกล่อง GMM Z โดยกลุ่มลูกค้าจะได้รับกล่องรับสัญญาณดาวเทียมของ CTH แทนกล่อง GMMZ กล่องเดิม พร้อมแพ็กเกจฟรี 12 เดือนแต่อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าจานรับสัญญาณใหม่ แต่หากลูกค้าไม่ยอมรับการชดเชย บริษัทจะคืนเงินที่เติมเพื่อซื้อบริการให้ ( Prepaid ) โดยใช้หลักการคืนเงินตามจำนวนวันที่ไม่ได้รับชมเท่านั้น
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคที่เป็นสมาชิก ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการยุติการให้บริการกลางคันของ CTH ซึ่งบางรายร้องเรียนว่าถูกบังคับให้เลือกบริการแพ็กเกจที่สูงกว่าที่เคยซื้อไว้ จากเดิมใช้ได้ 12 เดือน ก็จะเหลือเพียง 8เดือน ซึ่งอาจเป็นการทำธุรกิจที่เอาเปรียบผู้บริโภค และเป็นการจับผู้บริโภคเป็นตัวประกัน ทำให้ผู้ไม่มีทางเลือก และตกอยู่ในสภาวะจำยอม ต้องรับบริการที่ CTH จัดไว้ให้ โดยพบว่ามีผู้บริโภคที่เป็นสมาชิก CTH ไม่น้อยกว่าสี่หมื่นราย และ CTH

มีข้อเสนอการเยียวยาที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค เนื่องจากเหตุผลสำคัญ ดังนี้
1. เนื่องจากกล่องที่ CTH จะนำมาให้ใช้ทดแทนกล่องเดิมนั้น สามารถใช้ได้เฉพาะกับจานรับสัญญาณในระบบ KU-band เท่านั้น ไม่สามารถใช้ได้กับจานรับสัญญาณในระบบ C –band จึงเกิดภาระแก่สมาชิกที่ใช้จานในระบบดังกล่าว ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อติดจานรับสัญญาณระบบ Ku-band ดังนั้น CTH จึงต้องรับผิดชอบหรือชดเชยค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย

2. ในกรณีสมาชิกที่ไม่ประสงค์จะรับการชดเชย และขอคืนเงิน การคืนเงินโดยใช้หลักการคืนเงินตามจำนวนวันที่ไม่ได้รับชมเท่านั้น เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะเงินจำนวนดังกล่าว เป็นเพียงการชดใช้คืนในส่วนที่ยังไม่ได้รับชม ที่ได้จ่ายไปล่วงหน้าแล้ว แต่ยังไม่มีมาตรการในลักษณะเป็นการเยียวยาผู้บริโภคที่เสียโอกาสรับชมในอนาคตตามที่บริษัทเคยโฆษณาแต่อย่างใด

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคมีความเห็นว่าสำหรับกล่องรับสัญญาณ GMM Z ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท จีเอ็มเอ็มแซท จำกัด ขอให้มีการเยียวยาสมาชิกซึ่งได้รับความเสียหาย ดังนี้
2.1 GMM Z ต้องรับซื้อกล่องรับสัญญาณ GMM Z คืนจากสมาชิกที่ไม่รับกล่อง CTH ชดเชย เนื่องจากกล่อง GMM Z ไม่สามารถใช้ในรับชมช่องรายการพิเศษได้อีกต่อไป

2.2 GMM Z ต้องชดเชยเยียวยาค่าเสียโอกาสในการเข้าถึงบริการตามที่เคยโฆษณาไว้
เช่นมีบริการทดแทนเทียบเท่ากับที่เคยโฆษณา หรือจ่ายเงินเยียวยาค่าเสียโอกาสดังกล่าว

ในการนี้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคขอเชิญชวนให้ผู้บริโภคที่เดือดร้อนจากการยกเลิกบริการดังกล่าวมาร่วมกันร้องเรียน และแสดงพลังเรียกร้องให้เกิดการชดเชยเยียวยาที่เป็นธรรม
เอกสารประกอบการร้องเรียน

1.หลักฐานการเป็นสมาชิก เช่น ใบเสร็จค่าสมัครสมาชิก สัญญา
2.ถ่ายภาพหน้าจอที่แสดงว่าจอดับ หรือยุติบริการ
3.ข้อมูลการใช้แพ็กเกจ เช่น แพ็กเกจอะไร ใช้มากี่ปี เป็นต้น
4.ข้อมูลส่วนตัวของผู้ร้อง ชื่อ ที่อยู่ เลขบัตรประชาชน
 
โดยสามารถร้องเรียนได้ที่ Facebook มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค หรือสำนักงานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 4/2 ซอยวัฒนโยธิน แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400 โทร. 02-248-3737 ภายในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559

พิมพ์ อีเมล