อังกฤษสั่งฟันโฆษณาเครื่องสำอาง ใช้โฟโต้ช็อป"รีทัช"หน้า"จูเลีย โรเบิร์ตส"สว่างใสเกินจริง

"ลอริอัล"บริษัทผู้ผลิตเครื่องสำอางชั้นนำของฝรั่งเศส ได้รับคำสั่งให้ถอนโฆษณาทั้งหมด ที่มี"จูเลีย โรเบิร์ตส" และ"คริสตี้ เทอร์ลิงตัน"เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา หลังจากหน่วยงานเฝ้าระวังด้านการโฆษณายื่นคำร้องต่อนายโจ สวินสัน รัฐมนตรีจากพรรคเสรีประชาธิปไตยของอังกฤษ ว่าโฆษณาดังกล่าวมีการใช้เทคนิคโฟโต้ชอปเพื่อแต่งภาพมากเกินไป

โดยสำนักงานมาตรฐานโฆษณา (เอเอสเอ)ได้ส่งจดหมายร้องเรียนไปยังนายสวินสัน ซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีหลักในการรณรงค์ต่อต้านการใช้เทคนิคพิเศษที่ทำให้ผู้ แสดงโฆษณา โดยเฉพาะที่เป็นสตรี "ดูสมบูรณ์แบบเกินไป" และ "ไม่สมจริง" ให้ลอริอัลถอนโฆษณาทางนิตยสารทั้งหมดออก ทั้งนี้ ลอริอัล เป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางขนาดใหญ่ภายใต้ชื่อแบรนด์ของตนเอง รวมถึงเครื่องสำอางชั้นนำอื่นๆ อาทิ ลังโคม (Lancôme) และเมย์เบลลีน

 

เอเอสเอกล่าวหาว่า โฆษณาสองชิ้นของลอริอัลละเมิดระเบียบปฏิบัติด้านมาตรฐานการโฆษณา มีการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง ชี้นำผู้บริโภคไปในทางที่ผิด และสมควรถูกระงับให้เผยแพร่ในที่สาธารณะ

 

ด้านนายสวินสันเปิดเผยว่า ภาพโฆษณาทั้งสองชิ้น แสดงถึงการขาดความรับผิดชอบต่อผลเสียอันจะเกิดขึ้นต่อการใช้สินค้าดังกล่าว

 

โฆษณาชิ้นแรกเป็นภาพใบหน้าของจูเลีย โรเบิร์ต ซึ่งโฆษณาให้กับผลิตภัณฑ์แป้งรองพื้นของลังโคม ที่เรียกว่า "Teint Miracle" ซึ่งอ้างว่าช่วยทำให้ใบหน้ากระจ่างใสขึ้นได้ ภาพดังกล่าวถูกถ่ายโดยมาริโอ้ เทสติโน่ ช่างภาพชื่อดัง ขณะที่โฆษณาของเมย์เบลลีน ซึ่งมีเทอร์ลิงตันเป็นพรีเซ็นเตอร์ ปรากฏแป้งรองพื้นเฉพาะบนใบหน้าของเธอเท่านั้น ขณะที่ส่วนอื่นไม่มี ซึ่งเชื่อว่าต้องการแสดงให้เห็นผลของการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

 

บ.ลอริอัล ยอมรับว่าภาพของเทอร์ลิงตันมีการรีทัชใบหน้าจริง เพื่อให้ผิวดูสว่างใส มีการลบรอยเครื่องสำอางออก ลบเงาดำและเกลี่ยบริเวณรอบดวงตา เกลี่ยริมฝีปากให้เรียบเนียน และแต่งสีให้คิ้วเข้มยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี บริษัทอ้างว่า ใบหน้าของนางแบบยังคงปรากฏ"ร่องรอยแห่งวัย"ให้เห็นอยู่บ้าง อาทิ รอยตีนกา ขณะที่โรเบิร์ตนั้น บริษัทยอมรับว่าได้มีขั้นตอนการแต่งภาพในขั้นโพสต์ โปรดักชั่นจริง แต่ปฏิเสธที่จะมอบภาพก่อนการตัดแต่งภาพให้แก่เอเอสเอ โดยอ้างว่าอาจเป็นการละเมิดสัญญาที่ทำไว้กับโรเบิร์ตส

 

ด้านนายสวินสันกล่าวว่า โฆษณาที่ปรากฏภาพของผู้หญิงที่ดูสมบูรณ์แบบเกินจริงทั้งรูปร่างและหน้าตา ปรากฏให้เห็นตามสื่อต่างๆอย่างแพร่หลาย จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ทั้งๆที่คริสตี้ เทอร์ลิงตัน และจูเลีย โรเบิร์ตส ต่างๆก็เป็นผู้หญิงที่มีความสวยงามตามธรรมชาติอยู่แล้ว ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคทางภาพใดๆอีก  การสั่งแบนครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณให้เจ้าของสินค้าต่างๆได้ทราบว่า ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย

ข้อมูลจาก นสพ.มติชน
วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 เวลา 15:00:08 น.
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1311837949&grpid&catid=08&subcatid=0800

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน