ลูกค้าโวยทรูเบี้ยวแคมเปญแจกมือถือ

570129_pravit

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกสังคมออ นไลน์เมื่อผู้ใช้บริการทรูพากันโวยผ่านเว็บบอร์ดพันทิป

เหตุค่ายมือถือจัดแคมเปญแจกฟรีโทรศัพท์มือถือลวงลูกค้าอัปเกรดบริการจากทรู มูฟเป็นทรูมูฟเอช แต่ภายหลังมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ตัดสิทธิ์ลูกค้าหลายราย หลังปล่อยให้รอนานกว่า 2 เดือน ผู้ถูกเอาเปรียบขู่รวบรวมรายชื่อร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “นพ.ประวิทย์” กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค รับลูกจี้สำนักงาน กสทช.เร่งติดตามและคลี่คลายปัญหา ชี้อาจมีอีกหลายประเด็นเกี่ยวเนื่องที่เข้าข่ายทำผิดกฎหมายของ กสทช.

สืบเนื่องจากกรณีสัญญาสัมปทานการใช้คลื่น 1800 MHz ของบริษัท ทรูมูฟ สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2556 และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) อนุญาตให้บริษัทให้บริการต่ออีก 1 ปี ในนามการเยียวยาผู้ใช้บริการ โดยมีเงื่อนไขว่าให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการย้ายออกโดยเร็ว ทำให้ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2556 เป็นต้นมา ทรูมูฟได้ประชาสัมพันธ์แคมเปญผ่านทางเว็บไซต์และ SMS เชิญชวนลูกค้าให้อัปเกรดบริการโทรศัพท์มือถือจากทรูมูฟบนคลื่นความถี่ 1800 MHz มาเป็นทรูมูฟเอช ภายใต้แรงจูงใจที่ว่าผู้ใช้บริการจะได้รับมือถือซัมซุงฮีโร่ 3G หรือโนเกีย 208 3G หรือรุ่นที่เทียบเท่าหากมีการอัปเกรดภายใน 31 ตุลาคม และมีการใช้งานอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2556 โดยสามารถรับเครื่องได้หลัง 31 ธันวาคม 2556 ซึ่งทางบริษัทจะมี SMS แจ้งกำหนดให้ทราบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าในช่วงปลายเดือนธันวาคมผู้ใช้บริการหลายรายที่อัปเกรดเป็นทรูมูฟเอ ชโดยเฉพาะผู้ที่ใช้ระบบเติมเงินก็ทยอยได้รับข้อความ SMS แจ้งว่าไม่มีสิทธิ์ได้รับมือถือฟรีเนื่องจากไม่มีการเติมเงินและไม่มีการใช้ งานตามเงื่อนไขที่กำหนด ซึ่งภายหลังการสอบถามไปยังทรูมูฟก็ได้รับการชี้แจงว่า ในกรณีของผู้ที่ใช้ระบบเติมเงิน จะต้องใช้บริการทรูมูฟเอชด้วยการเติมเงินและโทร.ออก หรือเติมเงินและใช้งานอินเทอร์เน็ตในเดือนพฤศจิกายน และเดือนธันวาคม 2556

ส่วนกรณีผู้ที่ใช้ระบบราย เดือน จะต้องไม่มีค่าบริการค้างชำระในวันที่มารับเครื่อง ขณะเดียวกันก็มีผู้ใช้บริการบางรายอ้างว่าที่ผ่านมาได้มีการเติมเงินและใช้ งานมือถืออย่างต่อเนื่องเพราะว่าใช้เป็นเบอร์หลัก แต่ยังคงได้รับ SMS แจ้งว่าไม่มีสิทธิ์เช่นกัน และบางรายได้รับคำชี้แจงว่า เป็นเพราะไม่ได้ใช้โปรโมชันตามกำหนด ที่ต้องอยู่ในระดับอัตราค่าบริการเดือนละ 799 บาทขึ้นไป

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้บรรดาผู้ใช้บริการไม่พอใจ จึงได้ตั้งกระทู้เปิดโปงปัญหาและแสดงความเห็นผ่านเว็บไซต์พันทิป โดยส่วนใหญ่เห็นว่าทรูมูฟหลอกลวงผู้บริโภค เนื่องจากเงื่อนไขตอนแรกระบุเพียงว่าให้มีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ทำให้เข้าใจว่าเพียงรักษาเบอร์ให้อยู่ในระบบจนถึงสิ้นปีก็เพียงพอแล้ว แต่บริษัทกลับมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขโดยไม่แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วง หน้า หรือไม่มีการแจ้งเงื่อนไขให้ชัดเจนตั้งแต่แรก จนเป็นเหตุให้หลายคนถูกตัดสิทธิ์แม้จะมียอดเงินและจำนวนวันคงเหลือในระบบก็ ตาม ทั้งนี้ ล่าสุดมีผู้ตั้งกระทู้รับที่จะรวบรวมรายละเอียดหลักฐานและร่วมกันเข้าชื่อ ร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กสทช. และ สคบ.แล้ว

ทางด้าน นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิเสรีภาพของประชาชนในกิจการโทรคมนาคม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.เร่งติดตามปัญหาที่เกิดขึ้นและจัดประชุมร่วมกับทรูมูฟเพื่อตรวจสอบข้อ เท็จจริงและเร่งแก้ไขปัญหาแล้ว

“เรื่องนี้ได้ฝากสำนักงานให้เชิญทรู มูฟและทรูมูฟเอชมาคุยว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ อะไรถูกกฎหมาย อะไรผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนหนึ่งมีการตั้งประเด็นว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของ กสทช.หรือไม่ ส่วนที่เห็นว่าไม่ก็คืออ้างว่าเพราะเป็นเรื่องเครื่อง ไม่ใช่บริการ แต่ผมคิดว่ากรณีนี้ไม่ใช่ว่าจู่ๆ บริษัทแจกเครื่องเอง แต่เป็นเงื่อนไขที่ผูกกับการเสนอย้ายค่าย จึงเป็นการสัญญาว่าจะให้เครื่องต่อเนื่องจากสัญญาคงสิทธิเลขหมาย เพราะฉะนั้นก็ถือเป็นสัญญาโทรคมนาคมด้วย ซึ่งอยู่ในอำนาจของ กสทช.ที่ต้องกำกับดูแล นอกจากนี้ยังมีประเด็นว่า ถ้าเครื่องที่แถมมีการล็อกความถี่ให้ใช้กับทรูมูฟเอชเท่านั้น ใช้กับเครือข่ายอื่นไม่ได้ ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ต้องพิจารณาด้วยว่าตอนที่โฆษณาได้บอกเรื่องนี้หรือเปล่า ถ้าไม่บอกไว้ก่อนต้องถือว่าโทรศัพท์ที่ให้ต้องเป็นโทรศัพท์ปกติที่ใช้ใน ประเทศไทยกับรายใดก็ได้ ไม่ใช่อยู่ดีๆ ไปล็อกได้ แล้วต้องดูด้วยว่าถ้ามีการบล็อกคลื่นจะถือเป็นเครื่องคนละรุ่นที่แตกต่างจาก ตอนได้รับการตรวจอนุญาตให้นำเข้าหรือเปล่า คือมันจะมีประเด็นเกี่ยวเนื่องขยายออกมาอีก แต่เบื้องต้นนี้ชัดเจนว่าผู้บริโภคกำลังรู้สึกว่าถูกหลอก ซึ่ง กสทช.ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะต้นทางของเรื่องก็เกี่ยวข้องกับนโยบาย กสทช.ที่ให้มีมาตรการเยียวยาบนคลื่น 1800 อีก 1 ปีนั่นเอง”

นอกจากนี้ยังได้ทำบันทึกภายในให้นโยบายแก่สำนักงาน กสทช.ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา และวันถัดมา (28 มกราคม) ในที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ยังได้หยิบยกประเด็นเสนอต่อที่ประชุมแล้ว เนื่องจากมีวาระที่มีการพิจารณาเกี่ยวกับแผนการคุ้มครองผู้ใช้บริการระบบ 1800 MHz

 

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มกราคม 2557

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน