บอร์ด กสท.จัดลำดับประมูลทีวีดิจิตอล เรียงตามราคาเริ่มต้นสูง-ต่ำ เริ่มจากช่อง HD 7 ช่องก่อน

550502-tvเมื่อวันที่ 23 ก.ย.2556 ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) แถลงว่า ที่ประชุม กสท.วันนี้ ได้พิจารณาเรื่องการจัดลำดับการประมูลทีวีดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ จำนวน 24 ช่อง ซึ่งสำนักงาน กสทช.ได้เสนอแนวทางการกำหนดลำดับการประมูล 2 แนวทาง ได้แก่ 1.ประมูลตามหมวดหมู่ที่มีผู้ซื้อเอกสารมากกว่าก่อน หากหมวดหมู่ใดมีผู้ซื้อเอกสารเท่ากันให้พิจารณาหมวดหมู่ที่มีราคาเริ่มต้น การประมูลมากกว่าก่อน หรือ 2.ประมูลหมวดหมู่ที่มีราคาเริ่มต้นการประมูลมากกว่าก่อน

 

“ซึ่งที่ประชุม กสท.มีมติเห็นชอบในแนวทางที่ 2 ประมูลหมวดหมู่ที่มีราคาเริ่มต้นการประมูลมากกว่าก่อน โดยประมูลในหมวดรายการทั่วไป ความคมชัดสูง (HD) เป็นลำดับแรก ลำดับที่สอง หมวดรายการทั่วไป ความคมชัดปกติ (SD) ลำดับที่สาม หมวดข่าวสารและสาระ และหมวดที่สี่ เด็ก เยาวชน และครอบครัว ตามลำดับ” พ.อ.นทีกล่าว

 

ประธาน กสท.กล่าวว่า ข้อดีของการเรียงลำดับดังกล่าว 1.เพื่อสะท้อนถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ประมูล ซึ่งผู้ที่ต้องการเข้าร่วมประมูลช่องใด จะได้เข้าประมูลในช่องหมวดหมู่ที่ต้องการนั้นอย่างแท้จริง ไม่เข้าไปประมูลช่องในหมวดอื่นเพียงเพื่อกันความผิดพลาดในช่องที่ต้องการ ประมูลเท่านั้น และ 2.ต้องการกระจายความเป็นเจ้าของแต่ละช่อง

 

พ.อ.นที ยังกล่าวว่า สำนักงานกสทช. จะจัดให้มีการประชุมชี้แจงเรื่องการประมูลทีวีดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ อีกครั้งในวันที่ 15 ต.ค.2556 เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมแบบคำขอและเอกสารต่างๆ ก่อนวันยื่นคำขอรับใบอนุญาตในวันที่ 28-29 ต.ค.2556 ซึ่งจะกำหนดวันประมูลได้หลังจากพิจารณาคุณสมบัติและเอกสารของผู้เข้าประมูล เสร็จสิ้นแล้ว คาดว่า จะสามารถเริ่มการประมูลได้ภายในกลางเดือน ธ.ค.2556 ถึงกลางเดือน ม.ค.2557 ส่วนสถานที่ จะประกาศให้ทราบล่วงหน้า 15 วันก่อนการประมูล

 

สำหรับการประมูลทีวีดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ จำนวน 24 ช่อง มีการแบ่งออกเป็น 4 หมวดหมู่ คือ 1.เด็ก เยาวชนและครอบครัว จำนวน 3 ช่อง ราคาเริ่มต้นประมูล 140 ล้านบาท เคาะราคาเพิ่มครั้งละ 2 ล้านบาท 2.ข่าวสารและสาระ จำนวน 7 ช่อง ราคาเริ่มต้นประมูล 220 ล้านบาท เคาะราคาเพิ่มครั้งละ 2 ล้านบาท 3.รายการทั่วไป (วาไรตี้) ความคมชัดมาตรฐาน SD จำนวน 7 ช่อง ราคาเริ่มต้น 380 ล้านบาท เคาะราคาเพิ่มครั้งละ 5 ล้านบาท และ 4.รายการทั่วไป ความคมชัดสูง HD ราคาเริ่มต้นประมูล 1,510 ล้านบาท เคาะราคาเพิ่มครั้งละ 10 ล้านบาท.

 

ทั้งนี้ ในการเปิดขายเอกสารการประมูลระหว่างวันที่ 10-12 ก.ย.2556 มีผู้มาซื้อเอกสารจำนวนทั้งสิ้น 33 ราย 49 ชุด แบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ 1.เด็ก เยาวชนและครอบครัว 8 ราย 2.ข่าวสารและสาระ 12 ราย 3.รายการทั่วไป ความคมชัดปกติ SD 17 ราย และ4.รายการทั่วไป ความคมชัดสูง HD 12 ราย

ที่มา: สำนักข่าวอิศรา วันที่ 23 ก.ย. 2556

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน