กสทช.เบรก ทรูวิชั่นส์

560910_true

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจ การโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า กรณีที่มีผู้บริโภคร้องเรียนมายังสำนัก งานกสทช. ให้ทำการตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์บนแถบแสดงราย การขณะเปลี่ยนช่องรายการของกล่องรับสัญญาณดาวเทียมของบริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) นั้น

สำนักงาน กสทช. ได้มีหนังสือลงวันที่ 3 กันยายน 2556 ถึง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) แจ้งมติที่ประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและ กิจการโทรทัศน์ (กสท.) ขอให้ระงับการ ดำเนินการให้ปรากฏซึ่งภาพประกอบบนแถบแสดงข้อมูลขณะเปลี่ยนช่องรายการ โทรทัศน์ หากบริษัทไม่ดำเนิน การกสท. จะดำเนินการปรับทางปกครอง ไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับทางปกครองอีกวันละไม่เกิน 100,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังไม่ได้ดำเนินการ

 

 

เมื่อได้รับข้อร้องเรียนสำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีภาพประกอบบนแถบแสดงข้อมูลขณะเปลี่ยนช่อง รายการโทรทัศน์ ความยาวประมาณ 10 วินาที และนำเสนอ ผลการตรวจสอบเข้าสู่ที่ประชุมกสท. พิจารณา โดยที่ประชุมกสท. เมื่อคราวประชุมครั้งที่ 28/2556 เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2556 พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการให้ภาพ ประกอบบนแถบแสดงข้อมูลขณะเปลี่ยนช่องรายการโทรทัศน์ มีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ชมต้องรับข้อมูลที่นำเสนอโดยไม่อาจหลีกเลี่ยง ได้ และภาพประกอบดังกล่าวได้บดบังพื้นที่หน้าจอโทรทัศน์บางส่วน อันเป็นการขัดขวางการรับชมราย การอย่างปกติทั่วไปที่ผู้บริโภคพึงคาดหมายได้จากการให้บริการของผู้ประกอบ กิจการโดยทั่วไป ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคโดยการก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ตามที่กสท. พิจารณาประกาศกำหนด ตามข้อ 5 (12) ของประกาศ กสทช. เรื่องการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการ โทรทัศน์ พ.ศ.2555

 

 

กสท.จึงมีคำสั่งตามข้อ 8 ของประกาศกสทช. เรื่องการกระทำที่เป็นการ เอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 และมาตรา 31 แห่งพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่น ความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ให้บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ระงับการดำเนิน การให้ปรากฏซึ่งภาพประกอบบนแถบแสดงข้อมูลขณะเปลี่ยนช่องรายการโทรทัศน์ดัง กล่าว หากบริษัทไม่ดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามคำสั่งดังกล่าว กสท. จะดำเนินการปรับทางปกครองไม่เกิน 5 ล้านบาท และปรับทางปกครองอีกวันละไม่เกิน 100,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังไม่ได้ดำเนินการ ตามข้อ 9 ของประกาศกสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็น การเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 และมาตรา 77 แห่งพ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่น ความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุ กระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553

 

 

ในกรณีที่บริษัทไม่พอใจในคำสั่งดังกล่าว ให้ใช้สิทธิโต้แย้งโดยการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ภายใน 90 วัน นับตั้งแต่ ได้รับหนังสือ ตามนัยมาตรา 49 แห่ง พ.ร.บ. จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาปกครอง พ.ศ. 2542

 

 

เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า การดำเนินการข้างต้นเป็นการกำกับดูแลเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งต่อไปหากผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ มีปัญหาเรื่องการบริการ ได้รับการเอาเปรียบ สามารถร้องเรียนมาได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200

 

ที่มา: สยามธุระกิจ วันที่ 9 ก.ย. 2556

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน