สารี เดินหน้าพบเลขาธิการ กสทช.ขอเพิ่มค่าปรับ 1 แสน เป็ 5 ล้าน หากไม่ดำเนินการ ยื่นฟ้องศาลแพ่ง

วันนี้ 23 ม.ค. น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยืนยันว่า วันที่ 23 มกราคมนี้ เตรียมเข้าพบเลขาธิการ กสทช. เพื่อขอให้เพิ่มค่าปรับทางปกครอง จากวันละ 100,000 แสนบาท เป็นวันละ 5,000,000 บาท หากยังไม่ดำเนินการใน 7 วัน จะยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพราะกฎหมายนี้บังคับใช้มาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว และเกิดการเจรจาระหว่างกสทช.และผู้บริหารบริษัทเอกชนมาหลายรอบแล้ว แต่ก็ยังไม่ทำตามคำสั่งกสทช.

 

ประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 กันยายน 2549  โดยสำนักงาน ฯ ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 

ข้อที่ 11 ระบุว่า  การให้บริการโทรคมนาคมในลักษณะที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการเป็นการล่วงหน้าจะต้องไม่มีข้อกำหนดอันมีลักษณะเป็นการบังคับให้ผู้ใช้บริการต้องใช้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่ ผู้ให้บริการจะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการเป็นการล่วงหน้าทั้งนี้ คณะกรรมการอาจกำหนดเงื่อนไขการให้บริการประกอบด้วยก็ได้ เช่น การถ่ายโอนมูลค่าที่เหลืออยู่การคืนเงินค่าบริการในส่วนที่ไม่ได้ใช้บริการ การกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำในการใช้บริการ การขึ้นทะเบียนชื่อที่อยู่ของผู้ใช้บริการ เป็นต้น ในการนี้คณะกรรมการอาจจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะหรือรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภคด้วยก็ได้ผู้ให้บริการตามวรรคหนึ่งต้องเผยแพร่แบบสัญญาที่คณะกรรมการเห็นชอบแล้วเป็นการทั่วไป และแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบเป็นหนังสือก่อนเริ่มใช้บริการ  ซึ่งได้กำหนดค่าปรับทางปกครองในอัตราวันละ 100,000 บาท โดยเริ่มปรับตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2555 เป็นต้นมา

 

 

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน