เบรกประมูล'3จี' ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว

ศาลปกครองกลางสั่งคุ้มครองชั่วคราว ประมูลใบอนุญาต 3จี ตามคำร้องขอของ กสทจนกว่าจัดตั้ง กสทช.แล้วเสร็จ ด้าน กทช.เตรียมยื่นอุทธรณ์วันนี้ ลุ้นประมูลต่อหากศาลปกครองสูงสุดรับคำอุทธรณ์ก่อน 20 ก.ย. นี้ ด้าน ดีแทค-ทรู ยอมรับเสียหายหนัก ขณะที่เอไอเอสพร้อมปฏิบัติตาม

วานนี้ (16 ก.ย.) เวลาประมาณ 19.00 น. ศาลปกครองกลาง โดย นายบุญชัย ตั้งจิตดำรงค์รัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มออกกฎหมาย ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานงานศาลปกครองกลาง ลงนามในคำสั่งสำนักงานศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดำที่ 1411/2553

โดยศาลมีคำสั่งให้ ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 2 คือ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ระงับการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHZ และการดำเนินการต่อไปตามประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHZ ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ทั้งนี้ บริษัท กสท โทรคมนาคม (กสท) ได้ร้องขอต่อศาลปกครอง ให้ กทช.ระงับการเปิดประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ย.นี้

กสท ได้ยื่นฟ้อง กทช.ต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ศาลฯ มีคำสั่งเพิกถอนหลักเกณฑ์การให้ใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จี เนื่องจากเห็นว่ากทช.ชุดปัจจุบัน ไม่มีอำนาจในการออกประกาศหลักเกณฑ์การให้ใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จี ตาม พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ ปี 2543 ที่ประกาศไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2540 เพราะรัฐธรรมนูญปี 2540 ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว

นอกจากนี้ กสท ยังเห็นว่า พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่ ขัดกับรัฐธรรมนูญปี 2550 เรื่องการโรมมิ่งที่กำหนดให้คนที่ใช้ 3จี สามารถโรมมิ่งในระบบ 2จี ได้ แต่คนที่ใช้ 2จี ไม่สามารถโรมมิ่งระบบ 3จี ได้ ทำให้ กสท เป็นผู้เสียหายโดยตรง โดยจะทำให้ กสท สูญเสียรายได้มูลค่า 3 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นรายได้จากสัญญาสัมปทานที่ควรจะได้

ศาลชี้ให้รอ กสทช.
ศาลปกครองกลาง ระบุว่า เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.องค์การจัดสรรคลื่นความถี่และการกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และวุฒิสภา (ส.ว.) เรียบร้อยแล้ว และยังได้ผ่านการพิจารณาแก้ไขของคณะกรรมาธิการร่วมแล้ว ทั้งกำลังจะนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของ ส.ส.อีกครั้ง

ดังนั้นจะเป็นอุปสรรคในการทำงานขององค์กรอิสระ กสทช. ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงมีเหตุที่จะออกมาตรการหรือคุ้มครองชั่วคราวเพื่อบรรเทาทุกข์ โดยให้ กทช. ยุติการใช้ประกาศ กทช. เรื่องหลักเกณฑ์วิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ (ไอเอ็มที) ย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ หรือใบอนุญาต 3จี ออกไปก่อน จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

กทช.ยื่นอุทธรณ์วันนี้
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ในฐานะประธานคณะทำงาน 3.9จี กล่าวว่า กทช.จะเตรียมหนังสือยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองกลางในวันนี้ (17 ก.ย.) โดยระหว่างนี้ขั้นตอนการประมูลต่างๆ จะยังคงเดินหน้าต่อไป แม้ว่าวันที่ 20 ก.ย.การประมูลจะเริ่มเวลา 09.00 น. กทช.ก็จะขอรอจนกว่าศาลจะมีคำสั่งว่าจะรับอุทธรณ์หรือไม่ หากศาลรับอุทธรณ์ กทช.ก็จะเดินหน้าประมูลต่อได้ แต่ถ้าศาลไม่รับอุทธรณ์ชั่วคราว กทช.ก็จะหยุดการประมูลทั้งหมดทันที

"ในขณะนี้คงจะให้ความเห็นและรายละเอียดในเรื่อง ดังกล่าวนี้ไม่ได้ เพราะอาจจะเป็นการไปกดดัน และสร้างเงื่อนให้กับศาล ส่วนในเรื่องของความเสียหายย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะในขณะนี้การดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ เราได้มีการดำเนินการไปแล้ว" พ.อ.นที กล่าว

เอกชนยอมรับเกิดความเสียหาย
นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธองค์กร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวว่าศาลปกครองรับคุ้มครองชั่วคราว จึงไม่สามารถจะเปิดเผยรายละเอียดได้มากนัก เพราะต้องการดูรายละเอียดคำสั่งศาล เบื้องต้นมองว่าจะเกิดผลกระทบกับอุตสาหกรรมทั้งหมด เพราะการประมูลถูกหยุดชะงักลงและบริษัทก็จะได้รับผลกระทบด้วย

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า ไม่น่ามีผลกระทบต่อประเทศ กทช.ต้องรีบอุทธรณ์ และขณะเดียวกันเอกชนจะต้องทำตาม กทช. ต้องรอลุ้นว่า กทช.จะสามารถยื่นอุทธรณ์ได้หรือไม่

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า รู้สึกผิดหวัง หวังว่าการอุทธรณ์จะเดินหน้าต่อไปได้ ถ้าการประมูลเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดจะถือว่าเป็นการล้าหลังของประเทศ

ไอซีทีเชื่อ 3จี เกิดได้ทันปีนี้
นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ยังมั่นใจว่าจะมีประมูล 3จี เกิดขึ้นภายในปีนี้ กทช.จะต้องยื่นอุทธรณ์ศาลปกครอง คาดว่าการยื่นอุทธรณ์ดังกล่าวจะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน ขณะเดียวกันมั่นใจประชาชนได้ใช้ 3จี เนื่องจากทีโอทีได้เปิดให้บริการ ในส่วนที่จะเปิดให้ประมูลมั่นใจ กทช.รีบแก้ปัญหาดังกล่าวเดินหน้าต่อไม่ รัฐบาลยังมีนโยบายผลักดัน 3จี ต่อไป

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า การที่ กทช. จะยื่นอุทธรณ์ไม่ได้หมายความว่าการประมูลจะเกิดขึ้นได้ เพราะต้องรอจนกว่าศาลจะมีคำสั่ง และการที่บริษัท ทีโอที เตรียมยื่นฟ้องในประเด็นเดียวกันก็ช่วยทำให้เรื่องนี้มีน้ำหนักมากขึ้น

เผย 3 บริษัทซ้อมประมูลวานนี้
วานนี้ กทช.ได้เปิดให้ 3 บริษัทที่ร่วมประมูล 3จี ได้ซ้อมการประมูล โดยนายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ สำนักงาน กทช. กล่าวว่า กทช. ได้เชิญผู้มีสิทธิเข้าร่วมประมูลใบอนุญาต 3จี ทั้ง 3 ราย ให้มาทดลองใช้ระบบประมูลก่อนที่จะมีการประมูลจริงในวันที่ 20 ก.ย.นี้

นายประเสริฐ กล่าวว่า การเปิดให้ทดลองระบบในวันนี้จะแบ่งเป็น 3 รอบๆ ละบริษัท ซึ่งผู้ที่มาร่วมทดลองระบบไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่เข้าร่วมประมูลจริงก็ได้ และจะเปิดให้ทดลองระบบเพียงแค่ 1 วัน เนื่องจากได้มีการปฐมนิเทศไปเมื่อวานแล้ว

กระบวนการหลังจากนี้ แต่ละบริษัทจะส่งผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 8 คนเข้ารายงานตัว ณ โรงแรมเอวาซอน ไฮด์อะเวย์ หัวหิน เวลา 13.00 น. วันที่ 19 ก.ย.นี้ เพื่อเข้าสู่พื้นที่ประมูลจริง ซึ่งเมื่อรายงานตัวแล้วจะไม่สามารถออกนอกพื้นที่ประมูลได้จนกว่าการประมูลจะ จบสิ้น

ทรู คอร์ปอเรชั่น ทดลองรายแรก
รายงานข่าวแจ้งว่าการทดลองระบบเริ่มตั้งแต่ 09.00 น. เปิดให้บริษัท เรียล มูฟ จำกัด บริษัทย่อยของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (ทรู) ได้ทดลองระบบโดยการแบ่งทีมให้ลองใช้ระบบแข่งขันกันเอง ซึ่งผู้ที่มาทดลองระบบประกอบด้วย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น

นายอธึก อัศวานันท์ รองประธานกรรมการ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกฎหมาย บริษัท ทรู นายนพปฏล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน นายอติรุฒน์ โตทวีแสนสุข ผู้อำนวยการบริหารด้านลูกค้าองค์กรธุรกิจ นายขจร เจียรวนนท์ กรรมการบริหาร บริษัททรูมูฟ นายธัช บุษฎีกานต์ ผู้อำนวยการด้านกฎหมายโทรคมนาคม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น

สมประสงค์ นำทีม เอไอเอส
ขณะที่เวลา 12.00 น. จะเป็นรอบทดลองของบริษัท ดีแทค อินเตอร์เน็ต เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค นำทีมโดย นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TERJE BORGE รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการเงินและบัญชี ROAR WIIK ANDREASSEN รองประธานฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มกลยุทธ์องค์กร และนางวีระนุช กมลยะบุตร ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานกฎหมายและรัฐกิจสัมพันธ์

ส่วนรอบ 15.00 น. เป็นรอบทดลองของ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด บริษัทย่อยของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส มีนายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหารกลุ่มชินคอร์ป และนายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร เอไอเอส จะนำทีมมาด้วยตนเอง

ข้อมูลจาก นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 17/09/53

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน