กทช.โชว์ทดสอบระบบ-รูปแบบประมูล3จี

กทช. เดินหน้า 3 จี เต็มแรง เปิดทดสอบระบบ-รูปแบบประมูล 3 จี 7 ก.ย.  ก่อนจัดประมูล 20 ก.ย.นี้ ที่โรงแรมเอวาซอนหัวหิน ชี้ระบบมีความปลอดภัยสูง

พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อการอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไอเอ็ม ที หรือ 3 จี เปิดเผยว่า รูปแบบการประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่  3 จี ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 ก.ย. นี้ ที่โรง แรมเอวาซอนหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะเป็นรูปแบบการเปิดประมูลใบอนุญาตพร้อมกัน และดำเนินการประมูลแบบหลายรอบ (Simultaneous Multiple Round : SMR) ซึ่งเป็นวิธีการที่ใช้อย่างแพร่หลายกับการประมูลคลื่นความถี่ในต่างประเทศ ส่วนประเทศไทยเป็นการใช้วิธีประมูลนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งการประมูลครั้งนี้ใช้งบในการดำเนินการทั้งหมดรวม 50 ล้านบาท   

พ.อ.ดร.นที กล่าวว่า การประมูลตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.นี้ ได้กำหนดกฎการประมูลที่เข้มงวด โดยกำหนดระยะเวลาประมูลที่แน่นอนรอบละ 1 ชั่วโมง วันละ 12 รอบ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. และให้มีการเคาะราคาโดยใช้ระบบคอม พิวเตอร์แบบอินทราเน็ต ซึ่ง กทช.วางสายเคเบิลใหม่ทั้งหมดเชื่อมต่อเข้ากับสถานที่จัดประมูล และกำหนดอัตราการเพิ่มในแต่ละครั้งที่มีการเคาะราคาที่ครั้งละ 640 ล้านบาท โดยมีราคาประมูลเริ่มต้นอยู่ที่ 12,800 ล้านบาท ซึ่ง กทช. ไม่กำหนดจำนวนวันที่ใช้ในการเคาะราคา ดังนั้น การประมูลจะดำเนินไปจนกว่าไม่มีผู้ใดต้องการเสนอราคาเพิ่ม หรือสละสิทธิ์การเสนอราคาครบ 3 รอบ จึงจะถือเป็นที่ยุติการประมูล ขณะที่พื้นที่จัดการประมูลได้ตัดสัญญาณระบบสื่อสารต่าง ๆ อาทิ โทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต และโทรทัศน์ เพื่อป้องกันการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ รวมทั้งมีการสุ่มเลือกห้องประมูล รหัสผู้เข้าร่วมประมูลและพนักงานของโรงแรม ที่จะเข้าไปบริการ

ทั้งนี้ ก่อนจะเปิดประมูลวันที่ 20 ก.ย.นี้ ในวันที่ 7 ก.ย. กทช.จะจัดให้สาธิตการประมูลใบอนุญาต 3 จี ขึ้นที่สำนักงาน กทช. เพื่อทดสอบระบบ-รูปแบบประมูล และจะประกาศรายชื่อผู้ที่มีสิทธิและคุณสมบัติในการเข้าร่วมประมูลวันที่ 14 ก.ย. นี้.

 

ข้อมูลจาก นสพ.เดลินิวส์ 7/9/53

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน