ทายผลบอลโลกทางมือถือ มีใครโดนเก็บตังค์ค่า sms เพิ่มแบบนี้บ้าง

Consumerthai - เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการมือถือค่ายเอไอเอสรายหนึ่งว่า ในช่วงที่มีรายการถ่ายสดฟุตบอลโลก พิธีกรในรายการจะโฆษณาเชิญชวนให้ผู้ชมทางบ้านร่วมสนุกทายผลการแข่งขันฟุตบอลทางโทรศัพท์ทุกคู่

ในคืนที่มีการถ่ายทอดสดคู่ระหว่างทีมฮอลแลนด์พบบราซิล พิธีกรได้เชิญชวนให้ผู้ชมทางบ้านทายผลการแข่งขันร่วมสนุกโดยให้กดหมายเลขโทรศัพท์ที่พิธีกรแจ้งและตามด้วยกด 1 หากเชียร์ทีมฮอลแลนด์ และให้กด 2 หากเชียร์ทีมบราซิล ซึ่งโฆษณาว่ามีรางวัลมากมายให้แก่ผู้ที่ทายถูก ซี่งผู้บริโภครายนี้ได้กดโทรศัพท์มือถือของตนร่วมสนุกด้วย  
คืนวันรุ่งขึ้นยังมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกต่อเนื่อง ขณะที่ผู้บริโภครายนี้นั่งชมฟุตบอลอยู่ได้มีข้อความ sms ส่งเข้ามาในมือถือเชิญชวนให้ร่วมสนุกอีก แต่ผู้บริโภคไม่สนใจ มีSMS ลักษณะนี้อยู่หลายวัน จนวันหนึ่งผู้บริโภคได้เช็คยอดเงินดูปรากฏว่าเงินหายไป 140 บาท ผู้บริโภคสงสัยจึงได้โทรไปที่คอลเซนเตอร์เอไอเอสเพื่อถามถึงยอดเงินที่หายไป

ทางเอไอเอสแจ้งว่าได้มีการหักยอดเงินตอนร่วมสนุกรายการฟุตบอลโลก ซึ่งผู้บริโภคบอกว่าได้โทรเข้าไปร่วมสนุกแค่ครั้งเดียวทำไมเงินหายไปตั้ง 140 บาท เอไอเอสตอบว่าข้อความที่เข้ามาเชิญชวนให้ร่วมสนุกก็เก็บเงินด้วย ซึ่งผู้บริโภคได้โต้ไปว่า ไม่ได้ใช้ให้เขาส่งมา เขาส่งมาเอง ทำไมต้องมาเก็บเงินกับผู้บริโภคด้วย จึงแจ้งบอกให้ยกเลิกรายการทั้งหมด ซึ่งทางคอลเซนเตอร์เอไอเอสรับปากว่าจะทำการยกเลิกให้ภายใน 24 ชั่วโมง

การถูกเรียกเก็บเงินค่าบริการส่ง sms ที่ไม่ต้องการลักษณะนี้คาดว่าจะมีผู้บริโภคโดนเรียกเก็บเป็นจำนวนมาก มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจึงขอแจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่า การบริการส่งข้อความและเรียกเก็บเงินโดยที่ผู้บริโภคไม่ตั้งใจสมัครใช้บริการนั้น ผู้ให้บริการโทรศัพท์จะไม่สามารถเรียกเก็บค่าบริการนี้ได้ หรือหากมีการเรียกเก็บไปแล้วจะต้องคืนเงินให้ผู้บริโภคโดยทันทีในช่องทางที่ผู้บริโภคแจ้งความประสงค์

ผู้บริโภคท่านไหนที่ประสบปัญหาเช่นนี้นอกจากจะขอยกเลิกการใช้บริการที่ไม่พึงประสงค์นั้นแล้ว ควรเรียกร้องให้บริษัทมือถือต้องคืนเงินด้วย หากบริษัทมือถือไม่ยอมคืนเงินให้ ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนมาได้ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเพื่อให้ความช่วยเหลือเรียกเงินคืนตามกฎหมายต่อไป โทร.022483737

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน