ร่วมลงชื่อเรียกร้อง ป.ป.ช.ห้ามมิให้ปลัดกระทรวงพลังงาน

ร่วมลงชื่อเรียกร้อง ป.ป.ช.ห้ามมิให้ปลัดกระทรวงพลังงาน
และข้าราชการในกระทรวงพลังงานเป็นกรรมการในบริษัทที่ประกอบกิจการด้านพลังงาน

{xtypo_alert}{/xtypo_alert}


 

ด้วยมีหลักฐานปรากฏชัดว่า ณ ขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูงในกระทรวงพลังงานหลายตำแหน่ง เข้าไปมีส่วนได้เสียในฐานะเป็นกรรมการ ที่ปรึกษา ตัวแทน พนักงานหรือลูกจ้างในธุรกิจของเอกชนซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับ ดูแล ควบคุม หรือตรวจสอบของหน่วยงานของรัฐที่เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้นสังกัดอยู่หรือปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งโดยสภาพของผลประโยชน์ของธุรกิจเอกชนนั้นอาจขัดหรือแย้งต่อประโยชน์ส่วนรวม หรือประโยชน์ทางราชการ หรือกระทบต่อความมีอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้นั้น อันเป็นการดำเนินกิจการต้องห้ามตามความในมาตรา ๑๐๐ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

เพื่อยับยั้งป้องกันการก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติและประชาชน ข้าพเจ้าจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๐๐ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องห้ามมิให้ดำเนินกิจการตามความในบทบัญญัติดังกล่าวเพิ่มเติมโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนี้

๑. ปลัดกระทรวงพลังงาน
๒. รองปลัดกระทรวงพลังงาน
๓. อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

๔. อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน
๕. อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน
๖. ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน

เจ้าหน้าที่ของรัฐในกระทรวงพลังงาน

ตำแหน่งในบริษัทเอกชน 

นายคุรุจิต  นาครทรรพ

รองปลัดกระทรวงพลังงาน

กรรมการบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจน้ำมัน มีโรงกลั่นน้ำมัน กำลังการกลั่น 170,000 บาร์เรล/วัน ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย

ประธานกรรมการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) (RATCH) รับซื้อเชื้อเพลิงโดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติจาก ปตท. เพื่อผลิตไฟฟ้า

นายศิริศักดิ์  วิทยอุดม

รองปลัดกระทรวงพลังงาน

กรรมการบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือ ปตท. ประกอบกิจการอุตสาหกรรมปิโตรเคมีครบวงจร มีโรงกลั่นน้ำมัน กำลังการกลั่น 215,000 บาร์เรล/วัน ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย

นายทรงภพ  พลจันทร์

อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

กรรมการบริษัท ปตท เคมิคอล จำกัด(มหาชน)  บริษัทในเครือ ปตท. ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ครบวงจร

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ

ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน

กรรมการบริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) บริษัทในเครือ ปตท. ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีและโรงกลั่นน้ำมัน มีกำลังการกลั่นมากที่สุดในประเทศไทย 280,000 บาร์เรล/วัน

นายวีระพล  จิรประดิษฐกุล

อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน

กรรมการบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) บริษัทในเครือ ปตท. เป็นผู้รับสัมปทานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทยและต่างประเทศ จำหน่ายก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ คอนเดนเสทให้แก่ ปตท.

นายไกรฤทธิ์  นิลคูหา

อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

กรรมการบริษัท ปตท จำกัด(มหาชน)

และกรรมการบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) บริษัทในเครือ ปตท. ที่มีโรงกลั่นน้ำมันใหญ่เป็นอันดับ 6 ของประเทศไทย มีกำลังการกลั่น 120,000 บาร์เรล/วัน

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน