สลด! ไทยยังรั้งแชมป์อุบัติเหตุตายของเอเชีย อันดับ 3 ของโลก

090123-consumers-carสลด! ไทยยังรั้งแชมป์ตายจากอุบัติเหตุทางถนนอันดับ 1 ในเอเชีย อันดับ 3 ของโลก

"หมอแท้จริง" เผย 10 ประเทศอาเซียน เตรียมร่วมปล่อยคาราวานวีลแชร์รณรงค์เมาไม่ขับ ไม่ขับรถเร็ว ขี่ จยย.ไม่สวมหมวกกันน็อก ป้องกันอุบัติเหตุปีใหม่

 

 

นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า จากการรายงานสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนของโลกในปี 2013 ระบุว่า ประเทศ ไทยมีผู้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางถนนสูงถึง 26,312 ราย โดยองค์การอนามัยโลกได้ใช้แบบจำลองในการคำนวณและประมาณการตายจากการเกิด อุบัติเหตุทางถนนในช่วงปี 2006 - 2011 ของกลุ่มประเทศในภูมิภาคแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้ทำการประมาณการตายต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งประเทศไทยคำนวณได้เท่ากับ 38.1 ต่อประชากร 100,000 คน และทำให้จัดอันดับสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทยมีความรุนแรง สูงเป็นอันดับ 3 ของโลกและสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย และกลุ่มประเทศอาเซียน

นพ.แท้จริง กล่าวอีกว่า ขณะที่ในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือในปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งกรอบความร่วมมือของ 10 ประเทศสมาชิกประการหนึ่ง คือ การมุ่งให้เกิดการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจ การอำนวยความสะดวกในการติดต่อค้าขายระหว่างประเทศ รวมถึงการจัดให้มีระบบขนส่งที่สามารถจะทำให้ประชาชนของแต่ละประเทศเดินทางไป มาหาสู่กันได้สะดวกมากขึ้นด้วย ดังนั้น ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนจึงเป็นปัญหาสำคัญที่ประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในอาเซียนต้องร่วมมือกันเฝ้าระวังเป็นอย่างยิ่ง

"อีกไม่กี่วันจะถึงเทศกาลปีใหม่ เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นช่วง 7 วันอันตรายที่จะเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากที่สุดช่วงหนึ่งของปี โดยคาดว่าจะมีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนมากถึง 300 คน และสาเหตุหลักมาจากการเมาแล้วขับ การขับรถเร็ว รวมถึงการขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกกันน็อก จากปัญหาดังกล่าวทำให้กลุ่มภาคีเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจาก 10 ประเทศสมาชิกในอาเซียนมีการรวมตัวกันเป็นครั้งแรก เพื่อประสานพลังจัดเป็นขบวนคาราวานช่วยกันรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วง เทศกาลปีใหม่ในประเทศไทย โดยมุ่งหวังจะกระตุ้นให้คนไทยเกิดความตระหนัก และเพิ่มความระมัดระวังพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนให้มีมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่สวมหมวกกันน็อก" นพ.แท้จริง กล่าว

นพ.แท้จริง กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ จะมีพิธีปล่อยขบวนคาราวานโดยการปั่นวีลแชร์ของเหยื่อเมาแล้วขับจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ในวันที่ 25 ธันวาคม 2556 เวลา 15.00 น. ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า โดยมีพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธี และขบวนคาราวานวีลแชร์จะเคลื่อนตัวออกรณรงค์ไปตามถนนสายต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจากประเทศเพื่อนบ้านที่เดินทางมาร่วมกันรณรงค์ แม้จะต้องเผชิญกับความยากลำบาก แต่ก็มุ่งหวังจะช่วยชีวิตพี่น้องคนไทยให้รอดพ้นจากการเป็นเหยื่อของ อุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     23 ธันวาคม 2556 14:33 น.

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน