ก.พลังงาน จ่อลดส่วนผสมไบโอดีเซล หลังราคาพุ่งเพิ่มต้นทุนน้ำมัน

091020_energy-consumersราคาน้ำมันจ่อขยับเพิ่มหลังต้นทุน น้ำมันเอเชียพุ่ง เงินบาทอ่อนค่า ในขณะที่ได้รับผลกระทบซ้ำจากปาล์มขยับขึ้น ก.พลังงาน จ่อลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลจากบี5 เหลือบี2-3 ด้านสมาคมปาล์มน้ำมัน เสนอรัฐชดเชยต้นทุนปาล์มขาดหลังต้นทุนเกินราคาควบคุม 42 บาทแล้ว

 

 นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติว่าให้กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เตรียมประกาศปรับลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลบี100 ในไบโอดีเซลเหลือร้อยละ 2-3 หรือ บี3 จากปัจจุบัน ผสมร้อยละ 5 หรือ บี5 ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อการประกาศใช้ บี7 ที่มีผลวันที่ 1 ม.ค.57 เพราะการผสมสามารถยืดหยุ่นให้ต่ำกว่าได้ เพื่อดูแลต้นทุน และเสถียรภาพของปาล์มทั้งในแง่ผู้บริโภคด้านใช้เป็นอาหารและพลังงาน รวมไปถึงการดูแลเกษตรกร เพราะหากดูดซับมาผลิตไบโอดีเซลมากเกินไปก็จะกระทบต่อราคาทั้งระบบ

ทั้ง นี้ การเตรียมประกาศลดสัดส่วนไบโอดีเซลให้ไปศึกษาถึงราคา/สตอกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ให้ชัดเจน ซึ่งในขณะนี้กระทรวงพาณิชย์แจ้งว่าสตอกลดลง เพราะมีการส่งออกเพิ่มขึ้น ผลปาล์มดิบขยับจาก 3 บาท/กก. เป็น 5.60 บาท/กก. ซีพีโอขยับขึ้นเป็น 32.60 บาท/ลิตร บี 100 ราคา 35.50 บาท/ลิตร โดยราคาผลปาล์มสดที่ขยับขึ้นทุก 1 บาท/กก. มีผลต่อราคาซีพีโอขยับขึ้น 6 บาท/ลิตร ซึ่งมีผลต่อบี 100 ขยับขึ้นไปด้วย ในขณะเดียวกันราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกปรับสูง ยิ่งหากใช้บี100 ผสมราคาแพงต้นทุนก็เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับค่าการตลาดน้ำมันในขณะ นี้ต่ำมากทุกผลิตภัณฑ์ เพราะราคาน้ำมันสิงคโปร์ขยับสูงขึ้น และเงินบาทอ่อนค่าแตะระดับ 32.30 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในส่วนของกลุ่มเบนซินแล้วแต่ผู้ค้าน้ำมันตัดสินใจ แต่ส่วนของกลุ่มดีเซลทางภาครัฐใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลไม่ให้ราคา เกิน 30 บาท/ลิตร โดยค่าการตลาดที่เหมาะสมสำหรัยผูัคัาต้องไม่ต่ำกว่า 1.50 บาท แต่ล่าสุดค่าการตลาดดีเซลอยู่ที่ 1.24 บาท/ลิตร โดยราคาสิงคโปร์กว่า 129 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล และปัจจุบันกองทุนน้ำมันอุดหนุน 60 สต./ลิตรแล้ว (กองทุนไหลออก 30 ล้านบาท/วัน มีเงินกองทุนประมาณ 4,400 ล้านบาท) ส่วนกลุ่มเบนซินค่าการตลาด 1.20 บาท ราคาสิงคโปร์ 118.25 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

นางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์ที่สตอกปาล์มลดลงและราคาปาล์มขยับขึ้นเป็นผลมาจากราคาปาล์มในตลาด โลกปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากจีนนำเข้าปาล์มเพื่อรองรับเทศกาลตรุษจีนที่จะมีขึ้นต้นปี 2557 ประกอบกับอินโดนีเซียและมาเลเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตปาล์มรายใหญ่ประสบภัย ธรรมชาติ จึงส่งผลให้สตอกปาล์มในประเทศลดต่ำกว่า 300,000 ตัน/เดือน เหลือเพียง 260,000 ตัน/เดือน

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลคือ ราคาซีพีโอ หรือน้ำมันปาล์ม ได้ขยับราคาขึ้นด้วยและสูงกว่าราคาเพดานที่รัฐบาลควบคุมราคาปาล์มขวดขายไว้ ไม่ให้เกินขวดละ 42 บาท/ขวดลิตร (ซีพีโอ 27-29 บาท) ดังนั้นสมาคมโรงกลั่นและโรงสกัดน้ำมันปาล์มจึงส่งสัญญาณเตือนไปยังกระทรวง พาณิชย์ให้เตรียมรับมือ และเสนอให้นำเงินภาครัฐนำเงินมาชดเชยส่วนต่างต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพื่อไม่ให้ปาล์มขวดเกิน 42 บาทและไม่กระทบต่อระบบการค้าปาล์มทั้งระบบต่อไป

 

ข้อมูลจาก มติชนออนไลน์ 8 ธ.ค. 56

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน