คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/action/law61/560130_action_law

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/action/law61/560130_action_law

เครือข่ายผู้บริโภครณรงค์ “ปั่นจักรยานทวงสิทธิของคุณคืนมาด้วยมาตรา 61”

เครือข่ายรณรงค์มาตรา 61 องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ร่วมกันทำกิจกรรมรณรงค์   ”ปั่นจักรยานทวงสิทธิของคุณคืนมาด้วยมาตรา 61” หลังจากที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการพิจารณาของกรรมาธิการร่วมสองสภาแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 9  ม.ค. 2556 ที่ผ่านมา ทางเครือข่าย ฯ คาดว่ากฎหมายจะเข้าสู่การพิจารณาเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในเร็ว ๆ นี้

 

 

นางสาวสารี  อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวถึงกฎหมายฉบับนี้ว่า “เป็น กลไกใหม่ที่เป็นความหวังของผู้บริโภคที่จะช่วยสนับสนุนให้ผู้บริโภคได้รับ การคุ้มครองมากขึ้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในการทำกฎหมาย ว่า จะเป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค หรืออาจจะตกไปเพราะไม่ได้รับความเห็นชอบจากทั้งสองสภาและหากเป็นแบบนั้นก็ ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งเรื่องนี้ใหม่”

ถ้าทั้ง ๒ สภา  เห็นชอบ(รับ)กฎหมาย ฉบับนี้ นายกรัฐมนตรีก็นำขึ้นทูลเกล้า เพื่อลงพระปรมาภิไธย และประกาศได้เลย แต่ถ้าสภาใดสภานึงไม่เห็นชอบกฎหมายฉบับนี้ก็ตกไป แต่ถ้าสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบแต่วุฒิสภาไม่เห็นชอบ วุฒิสภาจะต้องดำเนินการส่งร่างพระราชบัญญัติคืนให้สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร สามารถนำร่างกฎหมายองค์การอิสระนี้ ขึ้นมาพิจารณาใหม่ได้เมื่อพ้นกำหนด ๑๘๐ วัน และถ้าสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้ง หมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนฯ ให้ถือว่าร่าง พ.ร.บ.ได้รับความเห็นชอบ

ซึ่งในการมาทำกิจกรรมปั่นจักรยานรณรงค์ในวันนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนในฐานะผู้บริโภคได้รู้จักมาตรา 61 องค์การ อิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคและรับทราบประโยชน์ที่จะได้รับจากการมี กฎหมายฉบับนี้ และขอให้ผู้บริโภคช่วยทำความเข้าใจต่อ ส.ส. และ ส.ว. ที่ท่านรู้จักให้สนับสนุนกฎหมายฉบับดังกล่าว

ทางด้านนางสาวบุญยืน  ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ได้กล่าวถึงว่า “ตนเองและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศได้เฝ้ารอกฎหมายฉบับนี้มาเป็นเวลา กว่า 15 ปี กฎหมาย ฉบับนี้ก็ยังไม่คลอดออกมา เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคจึงได้ร่วมกันรณรงค์ในจังหวัดต่าง ๆ เช่น การจัดทำรถแห่ สปอตวิทยุ เสียงตามสาย การเข้าพบนักการเมืองที่เป็นผู้หลัก ผู้ใหญ่ในพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อให้สนับสนุนกฎหมาย รวมถึงการรวบรวมทำรายชื่อประชาชนที่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ ไปยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 ก.พ. 2556 ต่อ ไป และสุดท้ายฝากความหวังเรื่องนี้ว่า เมื่อรัฐบาลได้ตัดสินใจเดินหน้ากฎหมายฉบับนี้แล้ว... ก็ขอให้เดินให้สุดทาง เพราะเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งผลงานที่รัฐบาลนี้ฝากไว้กับประชาชน”

พร้อมเชิญชวนผู้บริโภค “ปั่นจักรยานทวงสิทธิของคุณคืนมาด้วยมาตรา 61”

ครั้งที่ 2 วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ เวลา 11.00 น. ณ สวนรถไฟ

และครั้งที่ 3 วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ เวลา 08.00 น. ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า ไปอาคารรัฐสภา

นอกจากนี้หากผู้บริโภคที่ไม่สามารถมาร่วมปั่นจักรยานด้วยตนเอง ก็สามารถร่วมกิจกรรมด้วยการลงชื่อสนับสนุนกฎหมายและถ่ายรูปปั่นจักรยานสนับสนุนเรื่องนี้ทาง Facebook มาตรา 61องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

{gallery}action/law61/560130_action_law{/gallery}

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน