ผู้บริโภคเสนอเพิ่มสัดส่วนประชาชนผู้เสนอกฎหมายเป็นกรรมาธิการ เกรงมีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญ

องค์กรผู้บริโภคเสนอเพิ่มสัดส่วนประชาชนผู้เสนอกฎหมายเป็นกรรมาธิการ พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค เกรงมีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญ

 

วันที่ 12 ก.ย. เวลา 13.00 น. สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นำโดยนางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และในฐานะผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมาย เข้ายื่นหนังสือต่อนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรเสนอเพิ่มสัดส่วนประชาชนผู้เข้ชื่อเสนอกฎหมายเป็นกรรมาธิการ พิจารณา กม.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคเกรงว่าหากไม่มีสัดส่วนตามที่กำหนดในมาตรา 163 อาจจะเป็นปัญหาได้ และที่ผ่านมาผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมายมีสัดส่วนในการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม ทั้งในกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

 

นางสาวสารี  อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และในฐานะผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมาย กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่10 สมัยสามัญทั่วไป วันที่ 5 กันยายน2555ได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ..... กรณีการแก้ไขเพิ่มเติมของวุฒิสภา โดยสภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่เห็นชอบด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมของวุฒิสภาและมีมติกำหนดจำนวนบุคคลที่จะประกอบเป็นกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณา กฎหมายฉบับนี้จำนวน 22 คน โดยตั้งกรรมาธิการฝ่ายสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 11 คน  กรรมาธิการฝ่ายวุฒิสภาจำนวน11 คน แต่เป็นสมาชิกวุฒิสภา 8 คน  เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา

“ส.ส.ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมของวุฒิสภา 3 ประเด็นนั่นก็คือ 1) การให้เพิ่มกรรมาธิการ 1 คน ซึ่งเป็นคณะบดี  2) เรื่องของงบประมาณซึ่งถือเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยคำประกันความเป็นอิสระขององค์การคิดเป็นต่อหัวประชากรจาก 3 บาท เป็น 5 บาท และ 3) บทลงโทษของคนที่เป็นกรรมการ  จึงมีการตั้งกรรมาธิการร่วม  ซึ่งเป็นที่น่ากังวลว่าการตั้ง คณะกรรมธิการโดยไม่มีผู้เสนอ กม. 1 ใน 3 ในคณะกรรมาธิการพอผ่านร่าง กม.ออกมาแล้วหากมีผู้มาร้องว่ากฎหมายฉบับนี้ขัดรัฐธรรมนูญ จึงอยากให้รัฐสภาฯ มีการวินิจฉัยด้วยว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า” นางสาวสารี  กล่าว

 

พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่าสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคและมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจึงขอให้รัฐสภาพิจารณาเพิ่มเติมสัดส่วนประชาชนผู้เสนอกฎหมายในคณะกรรมาธิการ ร่วมเพื่อพิจารณา (ร่าง)พระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค  พ.ศ. .... ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 163 เพื่อไม่ให้เกิดข้อโต้แย้งใดๆในการจัดทำกฎหมายฉบับนี้แต่ไม่มีการแต่งตั้งผู้แทนผู้เสนอกฎหมายจำนวนหนึ่งในสามเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด”

 

อนึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 163 ได้กำหนดไว้ว่า ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นคนมีสิทธิเข้าชื่อร้องขอต่อประธานรัฐสภาเพื่อให้รัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตามที่กำหนดใน หมวด 3 และหมวด 5 แห่งรัฐธรรมนูญนี้ คำร้องขอตามวรรคหนึ่งต้องจัดทำร่างพระราชบัญญัติเสนอมาด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเข้าชื่อ รวมทั้งการตรวจสอบรายชื่อ ให้เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ

 

ในการร่างพระราชบัญญัติตามวรรคหนึ่ง สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต้องให้ผู้แทนของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัตินั้น ชี้แจงหลักการของร่างพระราชบัญญัติ และคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวจะต้องประกอบด้วยผู้แทนของประชาชน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัตินั้นจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวนกรรมาธิการทั้งหมดด้วย

กรรมาธิการร่วมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคพ.ศ. ....

สัดส่วนสภาผู้แทนราษฎรจำนวน11 คน

สัดส่วนวุฒิสภาจำนวน 11 คน

1.    นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล
2.    นายชลน่าน ศรีแก้ว
3.    นายนิยม เวชกามา
4.    นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์
5.    นายขจิตร ชัยนิคม
6.    นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน
7.    นายบุญยอด สุขถิ่นไทย
8.    นายอรรถพร พลบุตร
9.    นายวัชระ เพชรทอง
10.    นางสาวนริศา อดิเทพวรพันธุ์
11.    นางสาวมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช
1.    นายสมชาย แสวงการ
2.    นายมหรรณพ เดชวิทักษ์
3.    นายไพโรจน์ พลเพชร
4.    นางสาวสารี อ๋องสมหวัง
5.    นางสาวรสนา โตสิตระกูล
6.    นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง
7.    ศาสตราจารย์วิรัตน์ พาณิชย์พงษ์
8.    นายวันชัย สอนศิริ
9.    พลอากาศเอก วีรวิท คงศักดิ์
10.    นายวิเชียร คันฉ่อง
11.    นายเจริญ ภักดีวานิช

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน