คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/law/550312-consumers-rigth-day/

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/law/550312-consumers-rigth-day/

ผู้บริโภคเดินหน้าองค์การอิสระผู้บริโภค

สหพันธ์องค์การผู้บริโภค เข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ของให้เร่งรัดการพิจารณา กฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค  พร้อมเดินรณรงค์เขียนป้ายแสดงปัญหาผู้บริโภคที่ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหากว่า 100 ข้อความ

12 มี.ค. 55 เวลา 14.00 น.สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค นำโดยนางสาวบุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค กว่า 500 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ที่รัฐสภาเพื่อขอให้เร่งรัดการพิจารณา กฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค  ทางรัฐสภาส่งตัวแทนคือ นายนิคม ไวยรัชพานิช ส.ว.ฉะเชิงเทรา ฐานะรองประธานวุฒิสภาคนที่ รับหนังสือแทน  พร้อมรับปากจะนำเรื่องเข้าที่ประชุม

 

ในช่วงเช้ามีการจัดงาน “วันสิทธิผู้บริโภคสากล เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค” ที่สันนิบาตสหกรณ์ เพื่อผลักดันให้เกิด พ.ร.บ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ที่มีการผลักดันกันมาตลอดระยะเวลาเกือบ 15 ปี ซึ่งประชาชนทั่วประเทศได้ร่วมกันเข้าชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 12,208 รายชื่อ เสนอ(ร่าง) พระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. .... ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.  2540 และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

 

ซึ่งตามเจตนารมณ์ของกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการพัฒนาประชาธิปไตยของสิทธิพลเมือง  จนร่างพระราชบัญญัติ ฯ ดังกล่าว ท่านนายกรัฐมนตรีได้มีมติร้องขอให้รัฐสภาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ฯ นี้ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2554 สมาชิกรัฐสภามีมติเห็นชอบตามการร้องขอของนายกรัฐมนตรี ตลอดจนวุฒิสภาได้มีมติเสียงข้างมากผ่านวาระที่ 3 ไปเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2554 ที่ผ่านมา โดยประชาชนยอมรับร่างพระราชบัญญัติ ฯ ที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาทั้งฉบับ 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาก็ยังไม่ได้รับการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพียงแต่ได้รับการบรรจุเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 3 ของสภาผู้แทนราษฎรในวาระเรื่องเร่งด่วนที่ 13 ซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะได้รับการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อใด ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองภายใน 1ปี นับตั้งแต่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2551

 

พร้อมทั้งจัดเวทีเสวนา “7 นายก... หลายรัฐมนตรี... แต่ยังไม่มีองค์การอิสระเพื่อผู้บริโภค” โดยมีนายประกิต หลิมสกุล จากไทยรัฐ  นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์      ผู้อำนวยการสถาบันอิสรา /Prasong.com  นายอธึกกิต แสวงสุข (ใบตองแห้ง) ประชาไท  นางนงค์นาถ ห่านวิไล   จากเดอะเนชั่น  นางอำมร บรรจง  จากอสมท. รศ.ดร.วิทยา กุลสมบูรณ์   จาก คคส. นางสาวสารี อ๋องสมหวัง จากฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ดำเนินการโดยกรรณิการ์ กิจติเวชกุล 
ผู้จัดรายการ “เช้าทันโลก” FM 95.5



{gallery}law/550312-consumers-rigth-day/{/gallery}

 

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน