บริการสุขภาพ

สปส.เห็นชอบผู้ประกันตนรักษาโรงพยาบาลข้ามสังกัด สธ.

สปส.เห็นชอบรักษาข้าม รพ.สังกัด สธ.เล็งหารือ สธ.พัฒนาฐานข้อมูลร่วมกัน

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่สำนักงานประกันสังคม นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดประกันสังคม (สปส.) กล่าวหลังการประชุมบอร์ดครั้งที่ 8/2554 ว่า ได้ เห็นชอบในหลักการที่ผู้ประกันตนที่เลือกโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลใดก็ได้ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยได้มอบหมายให้สำนักงานประกันสังคมเข้าหารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขยายการบริการประกันสังคมให้ครอบคลุมโรงพยาบาลสังกัดสาธารณะสุขทั้ง 94 แห่งทั่วประเทศ

ภาพประกอบข่าวจากอินเทอร์เน็ต
นายสมเกียรติ กล่าวว่า ได้มีหลักการ 2 ข้อ คือ 1.พัฒนาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลให้ผู้ประกันตนได้ใช้บริการได้อย่างสะดวกในการ เข้ารับการรักษาของโรงพยาบาลสังกัดสาธารณสุขทั่วประเทศ 2.พิจารณาค่าบริการทางการแพทย์โดยจัดทำร่างหลักเกณฑ์การจ่ายค่าบริการทางการ แพทย์เพื่อให้โรงพยาบาลสังกัดสาธารณสุขที่เข้าร่วมประกันสังคมไม่ประสบปัญหา ขาดทุนโดยจะมีการจ่ายเงินชดเชยให้แก่โรงพยาบาลสังกัดสาธารณสุข ในกรณีที่ผู้ประกันตนเข้าไปใช้บริการในโรงพยาบาลสังกัดสาธารณสุขแห่งอื่นๆ นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในบัตรประกันสังคม

“ส่วนค่ารักษาที่มีต้นทุนเกินกว่าวงเงิน ประกันสังคมจะจ่ายให้แก่โรงพยาบาลเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้คนละ 2,000 กว่าบาทต่อปี โดยที่ประชุมได้ขอให้กำหนดรายละเอียดในเรื่องนี้ให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิด ปัญหาในการจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลของผู้ประกันตนกรณีเข้ารับการรักษาพยาบาล ข้ามโรงพยาบาล” นายสมเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ คาด ว่า จะได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน โดยในอนาคตจะมีการขยายไปสู่โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 พฤษภาคม 2554

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน