บริการสุขภาพ

“เฉลิมชัย”เชื่อ กม.ประกันสังคมฉบับใหม่ ทันใช้เลือกบอร์ด สปส.

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการประกันสังคมหรือบอร์ด สปส.จะหมดวาระในเดือนมิถุนายน ซึ่งผู้นำแรงงานและนักวิชาการต่างออกมาเคลื่อนไหวให้มีการเลือกตั้งบอร์ดชุด ใหม่ โดยให้ผู้ประกันตนเลือกโดยตรง ว่า


  ในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกันสังคมฉบับแก้ไขใหม่ได้เปลี่ยนแปลงกระบวนการการเลือกตั้งไปมาก โดยระบุให้บอร์ดมาจากการเลือกตั้งของกลุ่มผู้ประกันตนโดยตรง และคาดว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะกลับเข้าสภาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า และเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาในเร็วๆ นี้ ซึ่งคาดว่าภายใน 1 เดือน คงแล้วเสร็จ โดยได้คุยกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)ไปแล้ว ซึ่งรับปากว่าจะรีบเอาข้าสภาให้โดยเร็ว จึงเชื่อว่ากฎหมายฉบับนี้น่าจะเอามาใช้ได้ทันในการเลือกตั้งบอร์ดชุดใหม่นี้

ส่วนกรณีที่มีการเคลื่อนไหวไม่ให้จ่ายเงินสมทบเข้าประกันสังคมกรณีสุขภาพ เพราะมองว่าเป็นความเหลื่อมล้ำและต้องการให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่ง ชาติ (สปสช.) เป็นผู้ดูแลงานด้านนี้ทั้งหมด รมว.แรงงาน กล่าวว่า เรื่องนี้ได้หารือกับนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีบ้างแล้ว ซึ่งตนได้บอกว่าน่าจะให้เป็นสิทธิของผู้ประกันตนทั้ง 9 ล้านคน ในการตัดสินใจ เพราะไม่แน่ใจว่าผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวตอนนี้จะตอบคำถามแทนผู้ประกันตนทั้ง หมดได้หรือไม่

“เรื่องนี้มันเหมือนกับชาวบ้านที่ทำมาหากินและอยู่ในป่ามาก่อนประกาศเขตป่า สงวน แต่เมื่อประกาศเขตป่ากลับถูกจับ เช่นเดียวกัน พ.ร.บ.ประกันสังคม ใช้มาตั้งแต่ปี 2533 แต่ พ.ร.บ.หลักประกันสุภาพฯ ใช้เมื่อตอน 2548 ส่วนรัฐธรรมนูญเพิ่งใช้ตอนปี 2550 ที่สำคัญรัฐธรรมนูญก็บอกว่าตรงนี้เป็นเรื่องของการบริการประชาชนที่ได้รับ จากรัฐ ไม่ใช่เรื่องของการแข่งขันหรือการเอาหน้าเอาตากัน”นายเฉลิมชัย กล่าว

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ทางออกที่ดีสำหรับเรื่องนี้คือควรมีการแก้ไขกฎหมายทั้งสองฉบับ คือ พ.ร.บ.หลักประกันสุภาพแห่งชาติ และ พ.ร.บ.ประกันสังคม เพื่อให้สิทธิประชาชนเป็นผู้เลือกด้วยตัวเอง นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังบอกว่าต้องเพิ่มสิทธิประโยชน์การให้บริการแก่ผู้ประกันตน ซึ่ง สปส.กำลังดำเนินการอยู่ และพัฒนาระบบประกันสังคม เช่น ขณะนี้ได้สั่งการให้ทำโครงการโรงพยาบาลตัวอย่าง 5-6 แห่ง ทั้งในเรื่องของบริการและคุณภาพการรักษาพยาบาล เพื่อให้ผู้ประกันตนพึงพอใจมากที่สุด ซึ่งโรงพยาบาลตัวอย่างเหล่านี้จะเป็นต้นแบบและได้รับงบประมาณสนับสนุนบาง ส่วนจาก สปส.

ข้อมูลจาก นสพ.แนวหน้า วันที่ 31/3/2011

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน