บริการสุขภาพ

ชมรมพิทักษ์สิทธิ์ฯ จัดหนัก! เดินหน้าฟ้อง 3 ศาล เอาผิดสปส.ปมเหลื่อมล้ำสุขภาพ

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง โฆษกชมรมพิทักษ์สิทธิ์ผู้ประกันตน เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 เม.ย.นี้ จะเดินทางไปยังกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ กระทรวงแรงงาน เพื่อยื่นหนังสือต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข และนพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) เพื่อเร่งรัดให้ปฏิบัติตามพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 มาตรา 5,10 และ 11 ในประเด็นให้ 2 หน่วยงานร่วมกันหาทางออกกรณีความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นกับผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม

น.ส.สารี กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมรายชื่อผู้ประกันตนซึ่งมีจำนวนมากก่อนจะ ยื่นฟ้องศาลต่อแรงงาน เพื่อให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) คืนเงินที่ผู้ประกันตนจ่ายสมทบด้านสุขภาพจำนวน 1.5% ตั้งแต่ปี 2545 แล้วนำไปใช้ในกองทุนบำนาญชราภาพ คาดว่าทนายจะยื่นคำฟ้องได้ภายใน 15 วัน

นอก จากนี้ เตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในประเด็นกฎกระทรวงแรงงานที่กำหนดให้มีการจ่าย เงินสมทบเป็นกฎกระทรวงที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากกำหนดให้ผู้ประกันตนเป็นคนกลุ่มเดียวที่ต้องร่วมจ่ายค่าบริการ สุขภาพ พร้อมกันนี้เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าเตรียมที่จะนำเรื่องของชมรม พิทักษ์สิทธิ์ฯ ที่เคยยื่นไว้ ฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน