บริการสุขภาพ

สธ.นัดถก พ.ร.บ.คุ้มครอง พรุ่งนี้ หวังยุติหมอประท้วง

สธ.เตรียมเรียกประชุม คกก.สมานฉันท์ฯ แก้ปัญหาขัดแย้ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ป่วยฯ 28 ก.ย.หวังเหตุการณ์หมอหยุดงานประท้วงไม่เกิดขึ้น

จากกรณีที่มีข้อขัดแย้งในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองผู้ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ...ระหว่างกลุ่มแพทย์สหพันธ์ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขแห่ง ประเทศไทย (สผพท.) และเครือข่ายภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการรับบริการสาธารณสุข จนนำไปสู่ปัญหาการเคลื่อนไหว ทั้งการหยุดงานของแพทย์ และการชุมนุมของภาคประชาชนเพื่อให้รัฐบาลเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.นั้น

ล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.เรียกประชุมทั้งสองฝ่ายในฐานะคณะกรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์ในระบบ บริการสาธารณสุขในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) ตั้งแต่เวลา 13.30 น.เป็นต้นไป

“ในการประชุมครั้งนี้หวังว่า ทุกฝ่ายจะหันหน้าเข้าหากันและได้ข้อสรุปที่เป็นที่น่าพอใจร่วมกันจริงๆ ส่วนที่มีแพทย์ออกมาประกาศว่าจะรวมพลนัดหยุดงานนั้น หวังว่าจะไม่น่าจะเกิดขึ้น” นายจุรินทร์ กล่าว

ด้าน นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า หากได้ข้อสรุปจากการประชุมร่วม จะต้องนำเรื่องเสนอแก่ รมว.สธ.พิจารณา เพื่อจะได้พิจารณาว่าจะเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎรเมื่อไร อย่างไร ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมประชุมจากทั้งสองฝ่าย ประมาณ 60 กว่าคน

วันเดียวกัน พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา ประธาน สผพท. เดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอเข้าพบ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรี สธ.โดยระบุว่า ได้ทำแถลงการณ์เพื่อเสนอให้ทบทวนกรณีที่มีการแต่งตั้ง นายพรเทพ ศิริวนารังสรรค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ดำรงตำแหน่งเป็นรองปลัด สธ.ไปยื่นต่อสำหนักรัฐมนตรี เพื่อทบทวนในเรื่องดังกล่าว

พญ.เชิดชู กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องการให้มีการทบทวน เนื่องจาก นพ.พรเทพ ไม่มีความเหมาะสม เพราะมีความสนิทสนมกับอดีตผู้บริหาร สธ.ระดับสูง และยังเกี่ยวข้องกับการเสนอตั้งงบประมาณไทยเข้มแข็งของ สธ.ที่สำคัญ ยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตรวจรับรถพยาบาลฉุกเฉินระดับสูง 232 คัน จึงไม่โปร่งใสในการบริหารงาน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กันยายน 2553 16:57 น.

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน