บริการสุขภาพ

สหพันธ์แพทย์รุกยื่น กมธ.กม.ทำประชาพิจารณ์ พ.ร.บ.คุ้มครอง

สหพันธ์ผู้ปฏิบัติงานด้าน การแพทย์และสาธารณสุข รุกยื่น กมธ.กฎหมาย ทำประชาพิจารณ์ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองฯ จี้ตรวจสอบกลุ่มหนุน แฉมีผลประโยชน์ทับซ้อน



พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล รอง ประธานสหพันธ์ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนได้ไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายประชา ประสพดี ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องให้ 1.มีการรับฟังความคิดเห็น หรือจัดทำประชาพิจารณ์ต่อร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ.....จากประชาชน หรือจาก ส.ส.หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือต่อประชาคมนักกฎหมาย ก่อนที่จะมีการดำเนินการตามกระบวนการทางนิติบัญญัติ

2.ขอให้ตรวจสอบรัฐบาลซึ่งเป็นผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ได้ทราบถึงข้อบกพร่องของกระบวนการเสนอกฎหมาย ข้อบกพร่องของกฎหมายตามที่มีหลายฝ่ายท้วง เพื่อให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.นี้ออกจากสภา

3. ขอให้ตรวจสอบกลุ่มที่เสนอร่าง พ.ร.บ.นี้ที่เป็นกลุ่มเอ็นจีโอ ในกลุ่ม อาทิ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) เป็นต้น เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายนี้ และมีผลประโยชน์ที่ทับซ้อนในการเคลื่อนไหว ทำให้ระบบการสาธารณสุขของประชาชนไทยต้องเสียหาย และมีงบฯแผ่นดินจำนวนมากเข้าสู่มูลนิธิ และเอ็นจีโอ กลุ่มดังกล่าวอย่างมาก ทำให้รัฐเสียหาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2553

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน