บริการสุขภาพ

“นพ.มงคล” หนุน กม.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข

กรุงเทพฯ 27 ก.ค.- “นพ.มงคล” ชี้ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข เป็นตัวเชื่อมทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์  หนุนประกาศใช้กฎหมายนี้เร็วยิ่งดีต่อคนไทยทั้งประเทศ

นพ.มงคล  ณ สงขลา ประธานคณะกรรมการกำลังคนด้านสุขภาพแห่งชาติ  กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ที่กำลังจะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรในเดือนสิงหาคมนี้ว่า  เมื่อมีกฎหมายนี้ออกมาผู้ป่วยจะได้รับการเยียวยาทั้งเงินชดเชย และเยียวยาทางจิตใจ สมกับความเสียหายที่เกิดขึ้น  แม้จะไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ ไม่ว่าจะเป็นทุพพลภาพ หรือเสียชีวิตก็ตาม  แต่อย่างน้อยการได้รับการดูแลอย่างทันท่วงทีจะทำให้ความรู้สึกที่ไม่ดีต่อ ผู้ให้บริการ ไม่ว่าแพทย์ พยาบาล และโรงพยาบาลลดลง 

นพ.มงคล ยกกรณี รพ.ศูนย์ขอนแก่น เกิดความผิดพลาดในการผ่าตัดทำให้คนไข้สูญเสียตาไปถึง 11 ราย แต่แพทย์ พยาบาลที่นี่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนไข้มายาวนาน รักษาญาติพี่น้องเขาให้หายเจ็บไข้ได้ป่วยมามากมาย  และเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นโรงพยาบาลก็เยียวยาอย่างจริงใจทั้งค่าชดเชย และการดูแลด้านจิตใจ  กรณีนี้ไม่มีผู้ป่วยและญาติฟ้องแพทย์แม้แต่รายเดียว  เพราะเขาเห็นว่าหมอไม่เจตนา และมีความทุกข์มากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้น หากมี กม.คุ้มครองผู้เสียหายจากการบริการสาธารณสุขออกมา จะทำให้ผู้ป่วยได้รับค่าชดเชยอย่างทันท่วงที 

“ที่ผ่านมาผู้ป่วยที่ต้องขึ้นศาล กว่าจะได้รับเงินชดเชยใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี  หากกระทรวงสาธารณสุขอุทธรณ์หรือฎีกา  เรื่องก็ยืดยาวไปอีก  ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว ผู้ป่วยก็ได้รับความทุกข์ทรมานอย่างมาก จากการที่ไม่ได้รับการเยียวยา  ฉะนั้นกฎหมายฉบับนี้ดีที่สุดแล้ว กับเหตุการณ์ที่เกิดอย่างนี้ เมื่อหมอมีความสุข พยาบาลมีความสุข เจ้าหน้าที่มีความสุข จำนวนคนก็ไม่หายไปจากระบบ” นพ.มงคล กล่าว และว่า ดังนั้นทุกฝ่ายต้องช่วยกันหนุนกฎหมายนี้ให้รีบผ่านออกมาโดยเร็ว ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์ก็ดีขึ้น คนไทยทั้ง  65 ล้านคน จะได้รับประโยชน์จากกฎหมายนี้อย่างแน่นอน .

27 ก.ค. 53 สำนักข่าวไทย

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน