บริการสุขภาพ

เครือข่ายผู้เสนอกฎหมายโหมรณรงค์ แจกหนังสือให้ประชาชนเข้าใจ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย

Consumerthai - 22 ส.ค. เครือข่ายผู้เสนอกฎหมาย อันประกอบด้วยเครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายภาคประชาชน โหมรณรงค์แจกหน้งสือ "ข้อเท็จจริงและความจริงเกี่ยวกับ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข" ให้ประชาชนเข้าใจและสนับสนุนพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายมากขึ้น


การคัดค้านและการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องของกลุ่มแพทย์บางกลุ่ม ได้ก่อให้เกิดความสับสนและความเข้าใจผิด ต่อ(ร่าง)พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขในหมู่แพทย์และผู้ให้บริการสาธารณสุขรวมทั้งประชาชนโดยทั่วไป เช่น การสร้างความเข้าใจที่ไขว้เขวว่า เมื่อมีกฎหมายฉบับนี้แล้วจะมีการฟ้องร้องแพทย์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฟ้องคดีอาญา แม้มีการยืนยันว่า มาตรา ๓๓ มาตรา ๔๕ และอีกหลายมาตราที่เขียนไว้ในกฎหมายนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับแพทย์ในลดการฟ้องคดีทั้งแพ่งและอาญา แต่ต่อมากลับมีการนำเรื่ององค์ประกอบของคณะกรรมการที่ไม่มีผู้ประกอบวิชาชีพมาอ้างเป็นสาเหตุคัดค้าน และนำเรื่องการเก็บเงินจากโรงพยาบาลจะทำให้โรงพยาบาลล้มละลายมาเป็นข้อถกเถียง ในขณะเดียวกันกลุ่มแพทย์กลุ่มนี้ก็พูดในสิ่งที่ขัดแย้งกับประเด็นที่ยกมาก่อนหน้านี้ โดยบอกว่ากองทุนจะล้มละลายเพราะจะมีประชาชนผู้ฉวยโอกาสมาร้องขอมากเกินไป แต่กลับมายกข้ออ้างใหม่ว่ากองทุนจะมีเงินเหลือและกรรมการจะเอาเงินไปหาผลประโยชน์เพื่อตนเอง

เห็นได้ชัดว่า นี่เป็นการคัดค้านที่ไร้จุดยืนเพียงหวังเอาชนะ และเป็นการกระทำทุกวิถีทางที่ไม่ใช่วิธีการนำเอาเหตุและผลมาเป็นหลักในการเคลื่อนไหว มีการสร้างข่าว การให้ร้าย การพูดเท็จ และนำยุทธศาสตร์ถ่วงเวลา เพื่อเจตนาล้มกฎหมายฉบับนี้ อย่างไรก็ตามเครือข่ายประชาชนต้องขอแสดงความขอบคุณต่อนายกแพทยสภาและคณะกรรมการบริหารแพทยสภาที่เข้าใจกฎหมายและได้แถลงข่าวสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

เพื่อป้องกันความสับสนและความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อกฎหมายที่มีความสำคัญต่อประชาชนและผู้ให้บริการทางสาธารณสุข เครือข่ายประชาชนผู้เข้าชื่อเสนอกฎหมาย ๑๐,๐๐๐ รายชื่อ เล็งเห็นความสำคัญในการทำความจริงให้ปรากฏโดยการจัดพิมพ์เอกสารเผยแพร่กฎหมายฉบับนี้ขึ้น จำนวน ๓ ชิ้น ได้แก่ ๑) สมุดปกขาว ๒)ความจริงและความเท็จเกี่ยวกับ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. .... ๓) ๑๘ ประเด็นร้อน จริงและไม่จริง ตอบข้อสงสัยในพ.ร.บ. คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. ....

ทั้งนี้เพื่อให้แพทย์ ผู้ให้บริการสาธารณสุข และประชาชนทั่วไป ได้เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริงต่อกฎหมายคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ที่มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อลดการฟ้องร้องระหว่างแพทย์และผู้ป่วยที่เสียหายจากการรับบริการทางสาธารณสุข เพื่อร่วมกันผลักดันให้รัฐบาลและรัฐสภาเร่งดำเนินการพิจารณากฎหมายฉบับนี้โดยเร็ว

หากประชาชนทั่วไปที่สนใจเอกสาร ต้องการมีส่วนร่วมและช่วยสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องนี้ สามารถส่งซอง ใส่แสตมป์ ราคา ๑๐ บาท จ่าหน้าซองถึงตนเอง โดยสามารถส่งมาขอรับเอกสารได้ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ๔/๒ ซอยวัฒนโยธิน แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ ฯ ๑๐๔๐๐  หรือมารับด้วยตนเองที่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค อาคารเซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า ชั้น ๖ ตั้งแต่ ๑๐.๐๐ น. ถึง ๑๘.๐๐ น. วันจันทร์ถึงวันศุกร์ หรือสามารถ ดาวน์โหลดข้อมูลที่นี่ค่ะ


พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน