บริการสุขภาพ

เครือข่ายหลักประกันฯ ภาคใต้ หนุนร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข

เครือข่ายหลักประกันสุขภาพภาคประชาชนภาคใต้รวมตัวต้านหากล้มร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ชี้ไม่มีฝ่ายใดเสียประโยชน์ ประโยชน์มากสุดมากสุดอยู่ที่ประชาชน

 

13 ส.ค. เครือข่ายหลักประกันสุขภาพภาคประชาชนภาคใต้ได้มีการประชุมแกนนำเครือข่ายหลักประกันสุขภาพภาคประชาชนภาคใต้ ที่โรงแรมคริสตัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  แถลงจุดยืน สนับสนุน ร่าง พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข เพราะเกิดความครอบคลุมผู้ได้รับความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขในระบบอื่นโดยมีนางชโลม เกตุจินดา ที่ปรึกษาเครือข่ายผู้บริโภคภาคใต้เป็นประธาน

 

นางจิตนา จิโนวัฒน์ อนุกรรมการหลักประกันสุขภาพภาคประชาชน เปิดเผยว่า ประชาชนเห็นด้วยและให้การสนับสนุน ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข แต่ที่เกิดความขัดแย้งกับกลุ่มวิชาชีพบางกลุ่มในมาตรา 41 นั้น อาจจะเป็นเพราะไม่ได้อ่านและทำความเข้าใจร่างฯให้ละเอียด ทั้งๆที่ร่างฯเกิดประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้ให้และผู้รับบริการสาธารณสุข

 

นางจินตนา เปิดเผยว่า ปัญหาการบริการสาธารณาสุขที่เกิดในพื้นที่ จ.สงขลา มาก จะเป็นช่วงการคลอดลูก บางครั้งคลอดลูกเสียชีวิต บางครั้งลูกรอดชีวิตแต่แม่เสียชีวิต ความผิดอยู่ที่ระบบการส่งต่อ ไม่ใช่อยู่ที่บุคลากร ต้องการให้ผู้ป่วยมีระบบการส่งต่อรองรับที่ดีมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อลดการสูญเสียชีวิตลง

 

นางชโลม เปิดเผยว่า ร่าง พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯจะเป็นประโยชน์กับผู้รับบริการ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ที่ไม่สามารถส่งตัวผู้ป่วยมายังโรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลศูนย์ฯซึ่งมีแพทย์และเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัยกว่าได้ทันที่ เพราะปัญหาจากเหตุการณ์ร้าย ดังนั้นจะต้องทำความเข้าใจร่วมกันทุกฝ่าย

 

น.ส.จุฑา สังขชาติ กรรมการเครือข่ายฯเปิดเผยว่าหากยังมีความพยายามล้ม ร่าง พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ ภาคประชาชนจะรวมตัวเคลื่อนไหว ผลักดันให้รัฐบาลนำเข้าที่ประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติให้เร็วที่สุด เพราะ เป็นร่าง พรบ.ที่ไม่มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเสียหาย แต่คนที่ได้รับประโยชน์คือประชาชนผู้รับบริการสาธารณสุข

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน