บริการสุขภาพ

ศึกษาระบบประกันสังคมอาเซียน สร้างมาตรฐานคุ้มครองแรงงาน

540307-medical2

สปส.จัดประชุมระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน ศึกษาข้อมูลระบบประกันสังคม สร้างมาตรฐานคุ้มครaองแรงงานต่างด้าวรองรับประชาคมอาเซียน

วันนี้ (7 ม.ค.) นายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม (สปส.) จะมีการจัดประชุมระหว่างประเทศ เรื่อง “การเสริมสร้างความเข้มแข็งความคุ้มครองทางสังคมแก่แรงงานอาเซียน” โดยเชิญกลุ่มประเทศสมาชิกในภูมิภาคอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางในการคุ้มครองแรงงาน เพราะปัจจุบันมีการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าวเข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมาก ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนอกจากประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนแล้ว ทาง สปส.ได้เชิญวิทยากรจากญี่ปุ่น และประเทศฝั่งยุโรปเพื่อมาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และประสบการณ์ ศึกษากรณีตัวอย่างประเทศที่เคยประสบความสำเร็จในระบบประกันสังคมมาก่อน และสร้างความตระหนักระหว่างหน่วยงานด้านการประกันสังคมของภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งหน่วยงานระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องในการเตรียมการระบบประกันสังคม รองรับประชาคมอาเซียนในปี 2558

“ประเด็นหลักที่จะนำมาคุยกันก็จะ เกี่ยวกับมาตรฐานร่วมกันระหว่างประเทศ เพราะแต่ละประเทศจะมีระบบประกันสังคมที่แตกต่างกันออกไป แต่อาจจะไม่ถึงกับต้องเท่าเทียมกันทุกประเทศ และจะเน้นเรื่องความคุ้มครองว่าจะเดินหน้าอย่างไรในอนาคต ซึ่งอาจจะหารือเกี่ยวกับการทำข้อตกลงลงร่วมกันว่าแต่ละประเทศจะสามารถใช้ ระบบประกันสังคมข้อใดร่วมกันได้บ้าง” นายอารักษ์ กล่าว

นอกจากนี้ ทางประกันสังคมยังได้เชิญองค์การแรงงานระหว่างประเทศ หรือ ไอแอลโอ และองค์กรเอกชน รวมถึงนายจ้าง ลูกจ้าง เข้าร่วมประชุมเพื่อศึกษาข้อมูลระเบียบในระบบประกันสังคมต่างๆ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการจัดประชุมไปแล้ว 1 ครั้ง ที่สำนักงานประกันสังคมอาเซียน ประเทศอินโดนีเซีย ส่วนในปีนี้จะจัดในประเทศไทยวันที่ 4-5 มีนาคม 2557 และคาดว่าในปลายปีจะมีการจัดประชุมอีกครั้งที่ประเทศมาเลเซีย

 

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 มกราคม 2557

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน