บริการสุขภาพ

รุมถล่มยุทธศาสตร์"เมดิคัลฮับ" ขัดธรรมนูญสุขภาพ-แพทย์ไหล

น.ส. กรรณิการ์ กิจติเวชกุล กรรมการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และกรรมการสนับสนุนการศึกษาและติดตามการเจรจาการค้าระหว่างประเทศที่มีผล กระทบต่อสุขภาพและนโยบายสุขภาพ ซึ่งแต่งตั้งโดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่ากรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) มีความพยายามในการผลักดัน ร่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (เมดิคัล ฮับ) พ.ศ.2553-2557 ด้วยงบประมาณทั้งสิ้น 3,131 ล้านบาท โดยเตรียมเสนอนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งๆ ที่ร่างดังกล่าวมีความไม่ครบถ้วนและขัดต่อธรรมนูญสุขภาพ เนื่องจากเป็นการนำสุขภาพที่เน้นเชิงพาณิชย์ โดยมุ่งดึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไปสู่ภาคเอกชน ซึ่งจะส่งผลต่อปัญหาแพทย์ขาดแคลน

น.ส.กรรณิการ์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการสนับสนุนการศึกษาฯ ที่มีนางศิรินา โชควัฒนา ปวโรฬารวิทยา เป็นประธาน ได้ประชุมหารือถึงผลการศึกษาแผนการดำเนินการด้านเมดิคัล ฮับ ซึ่งพบว่าร่างยุทธศาสตร์ดังกล่าวมุ่งเน้นเชิงพาณิชย์เกินไป เห็นได้จากความต้องการให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนด้านสุขภาพถึงร้อยละ 70 ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการดึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมากขึ้น และสุดท้ายจะส่งผลต่อการกระจายตัวของแพทย์ในชนบท ซึ่งประเทศไทยยังขาดแคลน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการดำเนินการที่ขัดหลักธรรมนูญสุขภาพอย่างชัดเจน ดังนั้น คณะกรรมการจึงมีมติว่าควรทำหนังสือไปถึงรัฐบาลผ่านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ให้พัฒนานโยบายด้านนี้โดยไม่อิงเชิงพาณิชย์เกินไป ซึ่ง สบส.ควรชะลอร่างยุทธศาสตร์ดังกล่าวก่อน และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะในการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติช่วงเดือนธันวาคมนี้ เพื่อนำมาปรับแก้ยุทธศาสตร์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์

"เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะจะส่งผลกระทบวงกว้าง ทั้งแพทย์ขาดแคลน ประสิทธิภาพการรักษาของประชาชนลดลง โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล เกิดความเหลื่อมล้ำในระบบสาธารณสุขเพิ่มขึ้น เห็นได้จากยุทธศาสตร์หนึ่ง คือ การบริการสุขภาพร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนในลักษณะ Public Private Partnership (PPP) ซึ่งตรงนี้จะยิ่งทำให้แพทย์ในโรงพยาบาลรัฐกระจายไปภาคเอกชนเพิ่มขึ้น เรียกว่าเป็นการขัดธรรมนูญสุขภาพว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2552 รัฐควรทุ่มเททรัพยากรเพื่อสร้างระบบบริการสุขภาพที่พึงประสงค์ สอดคล้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ส่งเสริมการแพทย์เชิงพาณิชย์" น.ส.กรรณิการ์กล่าว

นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) กล่าวว่า จะมีการหารือประเด็นการพัฒนานโยบายเมดิคัล ฮับ ในการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 15-17 ธันวาคมนี้ ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ

นพ.สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดี สบส. กล่าวว่า โครงการเมดิคัล ฮับ มียุทธศาสตร์หนึ่งที่จะช่วยป้องกันไม่ให้แพทย์สมองไหลไปยังโรงพยาบาลเอกชน คือ การจัดทำโครงการความร่วมมือด้านการจัดบริการสุขภาพร่วมกันทั้งภาครัฐและ เอกชนในลักษณะ PPP ซึ่งจะอนุญาตให้แพทย์ออกไปทำการรักษาในภาคเอกชนได้เฉพาะนอกเวลาราชการเท่า นั้น

นสพ.มติชน วันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน