บริการสุขภาพ

สธ.เผย “เกณฑ์การรับรองสถาบันการพยาบาลฯ พร้อมประกาศเร็วๆ นี้”

“จุรินทร์” ลงนามเห็นชอบร่างข้อบังคับหลักเกณฑ์การรับรองสถาบันการศึกษาวิชาการพยาบาล และผดุงครรภ์ฉบับใหม่แล้ว พร้อมประกาศใช้เร็วๆ นี้ แจงสถาบันฯที่ได้รับการรับรองแล้ว ยื่นขอรับรองครั้งต่อไปต่อสภาฯล่วงหน้าไม่ต่ำ 180 วัน

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวง สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนวิชาการ พยาบาลและการผดุงครรภ์ที่ไม่ผ่านการรับรองจากสภาการพยาบาล ทำให้บางส่วนต้องหยุดเรียน หรือไม่สามารถสอบขึ้นทะเบียนใบประกอบโรคศิลปะได้ว่า ขณะนี้สภาการพยาบาลได้จัดทำร่าง หลักเกณฑ์การรับรองสถาบันการศึกษาวิชาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะสภานายกพิเศษของสภาการพยาบาล ได้ลงนามเห็นชอบร่างดังกล่าว และให้นายกสภาการพยาบาลลงนามให้มีผลใช้โดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานักศึกษาที่เข้าเรียนกับสถาบันเหล่านี้อีกใน อนาคต

นพ.สุพรรณกล่าวต่อไปว่า ตามข้อบังคับฉบับใหม่นี้ได้กำหนดว่า สถาบันการศึกษาที่จะขอเปิดดำเนินการใหม่ ต้องยื่นคำขอรับรองสถาบันการศึกษาพร้อมหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและ การผดุงครรภ์ และหลักฐานที่แสดงข้อตกลงไม่น้อยกว่า 8 ปี กับสถาบันการศึกษาที่มีประสบการณ์ในการเปิดดำเนินการหลักสูตรดังกล่าวติดต่อ กันมาไม่น้อยกว่า 20 ปี และได้รับการรับรองเป็นสถาบันการศึกษาจากสภาการพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 4 ปี เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษาช่วยเหลือดูแลให้สถาบันที่ขอเปิดดำเนินการใหม่ ดำเนินการจัดการศึกษาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยสถาบันการศึกษาจะต้องยื่นคำขอต่อสภาการพยาบาลล่วงหน้าก่อนเปิดรับนัก ศึกษาไม่น้อยกว่า 12 เดือน ส่วนสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาลแล้ว และจะครบกำหนดระยะเวลาการรับรอง จะต้องยื่นขอรับรองล่วงหน้าก่อนถึงวันที่สิ้นสุดระยะเวลาการรับรองเดิมไม่ น้อยกว่า 180 วัน

ทั้ง นี้ เมื่อคณะกรรมการได้พิจารณารับรองสถาบันการศึกษาแล้ว ให้เลขาธิการดำเนินการประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยการแจ้งผลการรับรองนั้นทางเลขาธิการสภาการพยาบาลจะแจ้งให้ผู้ยื่นขอ รับรองทราบภายใน 120 วัน นายแพทย์สุพรรณ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับสถาบันการศึกษาที่ได้ยื่นคำขอรับรองสถาบันการศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสภาพยาบาลจะพิจารณาดำเนินการตามข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยหลัก เกณฑ์การรับรองสถาบันการศึกษาวิชาการพยาบาลและการผดุงครรภ์ พ.ศ.2550 ต่อไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ หรือให้ผู้ยื่นคำขอปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามข้อบังคับนี้ก็ได้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 กันยายน 2553

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน