บริการสุขภาพ

เครือข่ายเอดส์วอนคำนึงถึงสิทธิผู้ป่วย-สังคมเปิดกว้างเข้าใจ

เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ นำเสนอผลวิจัยเชิงลึกเนื่องในวันสิทธิมนุษยชนสากล กับการตีตราและเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อฯ พบผู้ป่วยเอดส์ 39 รายจาก 233 ราย มีความคิดที่จะฆ่าตัวตายจากแรงกดดันที่สังคมไม่ยอมรับ และยังพบการกีดกันและถูกปฏิเสธการเข้าร่วมกิจกรรมของชุมชนยังมีอย่างต่อ เนื่อง
      
       เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ประเทศไทย ร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชน และองค์การสหประชาชาติ จัดประชุมระดับชาติ เรื่องการตีตราและการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ในสังคมไทย โดยมี นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานเปิดงาน
        
       
       นางสุวณากล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเอดส์และภาครัฐต้องเร่งรณรงค์ให้ความรู้ความเข้า ใจกับสังคมไทย ให้ถือว่าผู้ติดเชื้อมีสิทธิในการได้รับความคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชนเท่า เทียมกับบุคคลอื่น เนื่องจากสังคมบางส่วนยังมีทัศนคติที่ไม่ถูกต้อง และทำให้ผู้ป่วยเอดส์ถูกละเมิดในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และถูกเลือกปฏิบัติ ดังนั้น ภาครัฐต้องทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในการสร้างมาตรการกลไกทางกฎหมาย และการทำความเข้าใจกับสังคมก็จะเปลี่ยนความคิดและสร้างความร่วมมือได้
       
       ทั้งนี้ ในโอกาสวันสิทธิมนุษยชนสากล 10 ธันวาคม 2552 เครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ ได้เปิดเผยผลงานวิจัยการสำรวจดัชนีตีตราและการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอ ชไอวีในประเทศไทย จากการเก็บข้อมูลวิจัยเชิงลึกทั่วประเทศจำนวน 233 ราย โดยนักวิจัยสนามที่เป็นผู้ติดเชื้อฯ พบว่า การถูกตีตราและการเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ยังคงมี อยู่ในสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การตกเป็นเป้าการนินทา การถูกกีดกันในการเข้าร่วมกิจกรรมในชุมชน ถูกปฏิเสธการทำประกัน การสูญเสียงาน การถูกปฏิเสธการรักษา
       
       ผลวิจัยยังพบว่า หลังจากมีระบบบริการให้การดูแลรักษาผู้ป่วยเอดส์อย่างครบวงจร การได้รับยาต้านไวรัสเอชไอวี ทำให้ผู้ป่วยกลับมามีสุขภาพแข็งแรงและกลับเข้าสู่ระบบการทำงานมากขึ้น แต่พบการกีดกันโอกาสในการเข้าทำงานโดยนโยบายองค์กร เช่น การตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวีก่อนรับเข้าทำงาน และการตรวจเลือดระหว่างการทำงาน
        
       นอก จากนี้ งานวิจัยยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อเอชไอวีบางคนรู้สึกละอาย และรู้สึกผิดที่ติดเชื้อจนไม่กล้าออกไปพบปะผู้คน ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้เกิดจากการรับอิทธิพลที่ถูกสังคมตีตรา ทำให้คิดว่าเป็นคนด้อยค่า ไม่มีคุณค่าในสังคมและต้องอยู่อย่างเจียมตัว ผลการวิจัยพบด้วยว่าในจำนวนผู้ติดเชื้อ 233 ราย ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อถึง 39 รายที่มีความคิดที่จะฆ่าตัวตายเพราะความกดดันในการเป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวี

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน