วงแหวน'ลดน้ำหนักไม่ช่วยลดความอ้วน

แหวนนิ้วเท้า ลดน้ำหนักนพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ติดตามและเฝ้าระวังการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อต่างๆ พบว่าปัจจุบันผู้บริโภคนิยมสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อลดน้ำหนักผ่านทางอินเตอร์ เน็ต  โดยเฉพาะ "วงแหวน" ที่อ้างสรรพคุณลดน้ำหนักและกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก


ทั้งนี้ วงแหวนลดน้ำหนักดังกล่าว มีลักษณะเป็นแม่เหล็ก 1 คู่ ใช้สวมบริเวณนิ้วหัวแม่เท้าทั้ง 2 ข้าง อ้างสรรพคุณว่าจะทำหน้าที่กดจุดและกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารและขับ ถ่าย ช่วยเพิ่มการเผาผลาญในร่างกาย  รวมทั้ง กล่าวอ้างว่าวงแหวนดังกล่าวทำมาจากแร่ 3 ชนิด โดยจะก่อให้เกิดการหมุนเวียนของเลือด ทำให้ร่างกายเหมือนออกกำลังกายอยู่ตลอดเวลา และจะทำให้ผอมได้ ซึ่งจากการตรวจสอบของ อย. พบว่าโฆษณาดังกล่าวมีลักษณะอวดอ้างสรรพคุณเป็นเท็จหรือเกินจริง และเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค เนื่องจากยังไม่มีบทความหรือหลักฐานทางวิชาการที่น่าเชื่อถือมาสนับสนุน สรรพคุณผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

นพ.ไพศาล กล่าวว่า สรรพคุณหรือข้อบ่งใช้ของแม่เหล็กไม่เคยได้รับการรับรองว่าสามารถช่วยกดจุด และลดความอยากของอาหาร หรือแม้แต่ช่วยเผาผลาญไขมันได้จริง จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อซื้อมาใช้โดยเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์แล้ว ยังอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจากการรับประทานที่มากขึ้น เนื่องจากหลงเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวช่วยลดน้ำหนักได้ แถมยังต้องเสียเวลาในการลดน้ำหนักอย่างถูกต้อง

ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยก่อนตัดสินใจซื้อ ให้พิจารณาและสังเกตข้อความโฆษณาต่างๆ ว่ามีลักษณะโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงหรือไม่ และโฆษณาดังกล่าวมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือมาสนับสนุนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การลดน้ำหนักสามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่าย ด้วยการหมั่นออกกำลังกายอย่างเหมาะสมต่อเนื่องอย่างน้อย 30นาที กินอาหารให้หลากหลายครบ 5 หมู่ รวมถึงพักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส  ทำให้มีสุขภาพดี

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อต่างๆ ที่มีลักษณะหลอกลวงและโอ้อวดเกินจริง ขอให้ร้องเรียนไปที่สายด่วน อย. โทร.1556 เพื่อ อย.จะได้ตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ฐานเศรษฐกิจ 17 พ.ค. 2556

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน