เพิกถอน 14 ตำรับยา-แก้ทะเบียนยาถ่ายพยาธิ ชี้มีพิษ-เสี่ยงเป็นมะเร็ง

“จุรินทร์” ออกคำสั่งกระทรวงฯ เพิกถอนทะเบียนตำรับยา 14 ตำรับ และแก้ไขทะเบียนตำรับยาสูตรผสม 1 ตำรับ เพราะไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ เสี่ยงมะเร็ง เป็นพิษต่อระบบประสาท


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใหัสัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ คือ คำสั่งที่ 985/2553 ว่าด้วยเรื่องเพิกถอนทะเบียนตำรับยาที่มียาฟีนอล์ฟทาลีน (Phenolphthalein) และยาแซนโตนิน (Santonin) เป็นส่วนผสม มีทั้งหมด 14 ตำรับ เป็นไปตามมติของคณะกรรมการยา เนื่องจากมีข้อมูลทางวิชาการพบว่า ยาฟีนอล์ฟธาลีนซึ่งใช้ในยาระบายแก้ปัญหาท้องผูก เป็นสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง อาจทำให้เกิดมะเร็งในคนหากใช้ยาระยะยาว ส่วนยาแซนโตนิน (Santonin) เป็นยาถ่ายพยาธิ มีผลเพิ่มพิษต่อระบบประสาท (Neurotoxic) มีรายงานเกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรงแม้ใช้ในขนาดต่ำ คณะกรรมการยาจึงมีมติให้เพิกถอนทะเบียนตำรับยาดังกล่าว เนื่องจากอาจไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ยา โดยได้ให้ อย.แจ้งเวียนไปให้บริษัทผู้ผลิตหรือนำเข้า หากมีข้อโต้แย้งคำสั่งนี้ สามารถทำเป็นหนังสือยืนต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า ผลจากการที่ยาฟีนอล์ฟทาลีนไม่มีความปลอดภัยกับผู้ใช้ในระยะยาว จึงได้ลงนามในคำสั่งที่ 986/2553 ให้แก้ไขทะเบียนตำรับยาจากสูตรผสมระหว่างยานิโคลซาไมด์ (Niclosamide) กับยาฟีนอล์ฟทาลีน ให้เป็นยาเดี่ยว โดยตัดยาฟีนอล์ฟทาลีนออกจากสูตรยาดังกล่าว ได้แจ้งคำสั่งไปให้ผู้ประกอบการแล้ว ให้ผู้รับอนุญาตยื่นคำขอแก้ไขทะเบียนตำรับยากับ อย. ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ขณะเดียวกันได้ให้ อย.แจ้งเวียนคำสั่งนี้ไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้การปฏิบัติในการตรวจสอบเฝ้าระวังเป็นแนวทางเดียวกัน

ทางด้าน นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ยา นิโคลซาไมด์ เป็นยารักษาโรคพยาธิตัวตืด กินแล้วอาจเกิดอาการง่วงนอน ปวดศีรษะ มึนงง คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ท้องเสีย หากมีอาการเหล่านี้รุนแรงหรือติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ควรปรึกษาแพทย์ ข้อควรระวังคือหลังจากกินยานี้ 2 ชั่วโมงให้กินยาระบายตามเข้าไป เพื่อถ่ายพยาธิและไข่พยาธิออกให้หมด และไม่ควรกินยานี้ร่วมกับเครื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์


ทั้งนี้ สำหรับยา 14 ตำรับที่มียาฟีนอล์ฟทาลีน และยาแซนโตนินเป็นส่วนผสม ที่ได้เพิกถอนทะเบียนตามคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 985/2553 มีชื่อการค้า ดังนี้ 1.ยาเพอร์โมแลกซ์ (PURMOLAX) 2.ยาเพอร์โกแลกซ์ (PURGOLAX) 3.ยาเม็ดเฟโนแลกซ์ (PHENOLAX TABLETS) 4.ยาเรกูลิม (REGULIM) 5.ยาเม็ดโปรเล็กซ์ (PROLEX TABLETS) 6.ยาเจ-โนลิน (J-NOLIN) 7.ยามาโนฟินอฟ (MANOPHENOP) 8.ยาเซนโคดิล (CENCODYL) 9.ยาเม็ดฟีนอล์ฟทาลีน (PHENOLPHTHALEIN TABLETS) 10.ยาแลกซ์โตเรีย (LAXTORIA) 11. ยาเม็ดขาว (ตราเสือมังกร) 12.ยาแซนโตซิน (SANTOSIN) 13.ยาวีโอเอ็ม (กัน แบรนด์) (VOM (GUN BRAND)) และยาวีโอเอ็ม (VOM) โดยยาทั้งหมดนี้ อย.ได้ให้ผู้ผลิตและร้านยาเก็บออกจากท้องตลาดทันที เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยต่อประชาชน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 มิถุนายน 2553 12:37 น.

ภาพประกอบจาก อินเทอร์เน็ต

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน