เตือนภัยกาแฟผสมยาลดความอ้วน (ไซบูทรามีน)

“ไวอากร้า-กาแฟลดอ้วน” เกลื่อนเน็ต อย.เตือนถูกหลอก 100% เตรียมลุยกวาดล้าง

 

 

อย.เข้มตั้งหน่วยงานเฉพาะเกาะติดการขายผลิตภัณฑ์ทุกชนิดผ่านทาง อินเทอร์เน็ตหลังระบาดอย่างหนัก โดยเฉพาะยา “ไวอะกร้า” กาแฟลดความอ้วน และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมจับมือ ตำรวจ ปคบ.ปอท.และกระทรวงไอซีที ลุยกวาดล้างผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายต่อเนื่องตลอดปี 2554 เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านโลกไซเบอร์เด็ดขาด ชี้โอกาสถูกหลอกมีถึง 100 %

ยุคการสื่อสารไร้พรมแดนทำให้เกิดช่องทางการทำมาหากินขึ้นมากมาย ใครที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตเป็นประจำจะเห็นข้อความโฆษณาขายยา อาหารเสริม กาแฟลดความอ้วน และอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพคนไทยผ่านเว็บไซต์ต่างๆจนนับจำนวนไม่ได้วึ่ง การโฆษณาขายสินค้าประเภทนี้ได้ถูกจับตามองจากหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่าง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยามาโดยตลอด

ตั้งศูนย์เฝ้าระวังจ้องจับคนผิด

ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา บอกกับ “ผู้จัดการ 360 องศารายสัปดาห์”ว่าต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีการขายผลิตภัณฑ์สินค้ามากมายโดย เฉพาะในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับยาและอาหารเสริมสุขภาพ โดยนับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 เป็นต้นมา อย.ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากเนื่องจากในช่วงดังกล่าวได้รับเรื่องร้อง เรียนจากประชาชนที่หลงเข้าใจผิดไปซื้อผลิตภัณฑ์ทั้งยาและอาหารเสริมที่มีการ โฆษณาขายผ่านทางเว็บไซต์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยประชาชนที่ได้ร้องเรียนเข้ามาต่อเนื่องให้ อย.เข้าไปตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ต่างๆโดยตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาได้มีการ กวาดล้างไปแล้วหลายรอบสามารถจับกุมผู้กระทำผิดและจากการตรวจสอบพบว่ามี ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกกฎหมายและไม่ได้มาตรฐานหลายร้อยรายการทีเดียว

สืบเนื่องจากปัญหาดังกล่าวทาง อย.จึงได้ตัดสินใจตั้งศูนย์เฝ้าระวังและรับร้องเรียนผลิตภัณฑ์ทุกชนิดทั้ง อาหารและยาที่มีการโฆษณาขายผ่านสื่อต่างๆอย่างเข้มข้น นอกจากนี้ยังได้เปิดช่องทางให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการซื้อสินค้า เหล่านี้ด้วยการเปิดให้มีการร้องเรียนผ่านช่องทาง 1556 ทั้งทางโทรศัพท์ อีเมลล์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ เคเบิ้ลทีวี ตลอด 24 ชั่วโมง

“การเปิดศูนย์ดังกล่าวนี้ทำให้เราได้ทราบถึงความเคลื่อนไหวของผู้ ประกอบการ ผู้นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศและยังทำให้เราสามารถตรวจสอบสินค้าเหล่านั้น ได้อย่างรวดเร็วเพราะทันทีที่มีคนร้องเรียนเข้ามาเราจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ที่ เกี่ยวข้องออกไปสืบหาข้อมูล หาข้อเท็จจริงเพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที”

จับมือ 3 หน่วยงานตรวจเข้ม

นอกจากนี้ อย.ยังได้ร่วมมือกับบตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองครอง ผู้บริโภค (บก.ปคบ.) กองปราบปรามอาชญากรรม ทางเทคโนโลยี (ปอท.) และกระทรวงไอซีที ช่วยกันเฝ้าระวังดูแลการโฆษณาขายสินค้าทุกชนิดทั้งอาหารและยาเพื่อไม่ให้ เกิดผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะการขายยาผ่านทางอินเทอร์เน็ตนั้นน่าเป็นห่วงที่สุด โดยเฉพาะการซื้อยาปลุกอารมณ์ทางเพศประเภท ไวอะกร้า เพราะแค่ทำการโฆษณาขายก็ผิดกฎหมายแล้วเนื่องจากตามกฎหมายแล้วการขายยาจะ อนุญาตให้ขายเฉพาะสถานที่ที่ได้รับอนุญาตเช่นร้านขายยา เท่านั้นส่วนการโฆษณาขายผ่านช่องทางอื่นถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายทั้งสิ้น

“อยากเตือนประชาชนให้ระวังการซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะใน ส่วนที่เกี่ยวกับยาและอาหารเพราะโอกาสที่ท่านจะถูกหลอกมีอยู่ถึง 100 %เพราะแม้สินค้าบางตัวจะมีการขออนุญาตจาก อย.แต่ก็ไม่ควรซื้อหามาใช้เองโดยพลการเพราะหากใช้ไม่ถูกต้องอาจจะมีอันตราย ถึงชีวิตได้”

รองเลขาธิการ อย. บอกเพิ่มเติมว่า หลังจากที่มีการจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังฯและมีการร่วมมือกับตำรวจทั้งสองหน่วย งานรวมไปถึงกระทรวงไอซีทีแล้ว ปรากฏว่าได้มีการรสืบสวนสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายที่ผลิต นำเข้า จำหน่าย ผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ทั้งที่เป็น ยา อาหาร เครื่องสำอาง และเครื่องมือ แพทย์ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553 ถึงเดือนมีนาคม 2554 สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดรวม 59 ครั้ง ได้ผู้ต้องหาจำนวน 158 ราย มูลค่าของกลางกว่า 440 ล้านบาท รวมทั้ง การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ อย. ในการเฝ้าระวังตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ออกสู่ท้องตลาด ทำให้สามารถตรวจยึดผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลาง ตั้งแต่ปี 2551 - ปัจจุบัน มูลค่าของกลางกว่า 10 ล้านบาท

“ในปี 2554 นี้ถือเป็นปีที่ อย.จะทำงานในเชิงรุกมากขึ้นเพราะเมื่อเรามีข้อมูลที่ได้รับการร้องเรียนจาก ช่องทางต่างๆที่เปิดกว้างเช่นนี้จะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นและการเข้าถึง ผู้กระทำผิดก็ง่ายขึ้นทั้งนี้เพราะเราได้ส่งเจ้าหน้าที่ทั้งที่เป็นเจ้า หน้าที่ของ อย.และเจ้าหน้าที่ตำรวจของทั้งสองหน่วยงานลงตรวจสอบผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ผลิตทันทีที่มีเรื่องร้องเรียนมา ”

จับตา “กาแฟลดอ้วน”เป็นพิเศษ

ภญ.ศรีนวล กล่าวต่อไปว่า ในปัจจุบันปรากฏว่ามีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการลดความอ้วนออกมาจำหน่าย มากขึ้นโดยเฉพาะกาแฟลดความอ้วนจะเห็นว่ามีการโฆษณาเกินจริงผ่านทางเว็บไซต์ ต่างๆมากมาย อย.จึงมีความห่วงใยผู้บริโภคที่ไม่ได้รับรู้ข้อมูลที่แท้จริงว่าการบริโภค กาแฟเหล่านี้มากเกินไปจะเป็นอันตรายถึงชีวิต ฉะนั้นจึงอยากเตือนผู้บริโภคให้จดจำกาแฟยี่ห้อดังต่อไปนี้ บราซิลเพอร์เฟ็ค สลิมมิ่ง คอฟฟี่ (Brazil Perfect Slimming Coffee) ฉลากภาษาต่างประเทศพบไซบูทรามีน , สลิมมิ่ง คอฟฟี่(Slimming Coffee) พบไซบูทรามีน , กาแฟภาษาลาติน กระป๋องสีแดง-ขาว , กาแฟมหัศจรรย์ 26 วันผอม , กาแฟมหัศจรรย์ 26 วันผอม qingshendai , กาแฟภาษาลาติน กระป๋องสีแดง-ทอง , แฟชั่น สลิมมิ่ง คอฟฟี่ (Fashion Slimming Coffee) ฉลากภาษาต่างประเทศ , แฟชั่น สลิมมิ่ง คอฟฟี่ ลี ฟาโล ทิน บอดี คอฟฟี่ (Fashion Slimming Coffee Lie Fallow Thin Body Coffee) ฉลากภาษาต่างประเทศ , สลิมมิ่ง คอฟฟี่ (Slimming Coffee) กล่องสีม่วง ฉลากภาษาต่างประเทศ , สลิมมิ่ง คอฟฟี่ (Slimming Coffee) กล่องสีม่วง-ขาว ฉลากภาษาต่างประเทศพบไซบูทรามีน , โฮล บอดี สลิมมิ่ง คอฟฟี่ เดอะ เธิร์ด เจเนเรชั่น (Whole Body Slimming Coffee the third generation) , สลิมมิ่ง คอฟฟี่ (Slimming Coffee) ฉลากภาษาต่างประเทศ และ เชอโนมีล ฟรุท ไดเอท ฟรุท คอมโพเนน สลิม แคปซูล (Chaenomeles Fruit Diet Fruit Component Slim Capsule)เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทาง อย.ได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่ามียาลดความอ้วนซึ่งถือเป็นยาอันตรายผสมอยู่ใน ปริมาณเกินกว่ากฎหมายกำหนด

“ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อกาแฟสำเร็จรูปที่โฆษณาสรรพคุณลดความ อ้วนมาบริโภคเด็ดขาด เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย หากมีส่วนผสมของยาไซบูทรามีน เพราะมีผลข้างเคียงสูง ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และหัวใจเต้นเร็ว ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆ ได้แก่ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก เป็นต้น ซึ่งยาดังกล่าวต้องใช้โดยอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น”รองเลขาธิการ อย.กล่าวในที่สุด

......................................................................................................................................

ที่มา:

ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 16 มิถุนายน 2554 09:47 น.

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน