เชือดจริงบริษัทน้ำเมา อย.ลงดาบฉลากผิด กม.

อย.สั่งดำเนินคดีทางกฎหมาย ต่อผู้ผลิต/ผู้นำเข้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในข้อหาแสดงฉลากไม่ถูกต้อง หลังรับเรื่องร้องเรียนจากศูนย์ประสานงานแผนงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนัก ดื่มหน้าใหม่ฯ กรณีปัญหาแสดงฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และ อย.เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้า และผู้ค้าปลีกรายใหญ่ เลือกจำหน่ายเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่แสดงฉลากถูกต้องเท่านั้น

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีตัวแทนจากศูนย์ ประสานงานแผนงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ฯ เดินทางมาร้องเรียนกรณีพบปัญหาการแสดงฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่เป็นไปตาม ที่กฎหมายกำหนด พร้อมทั้งมอบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวน 48 ตัวอย่าง ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อนำไปตรวจสอบนั้น หลังรับเรื่องร้องเรียน อย. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามตัวอย่างที่ได้รับมอบ ในห้างสรรพสินค้า และผู้ค้าปลีกรายใหญ่ พบว่า จากจำนวน 48 ตัวอย่าง พบข้อบกพร่อง 13 ตัวอย่าง จากผู้ผลิตและผู้นำเข้า จำนวน 8 ราย

ได้แก่ บริษัท พูนเพิ่มไพศาล จำกัด, บริษัท ปทุมธานีบริวเวอรี่ จำกัด, บริษัท ขอนแก่นบริวเวอรี่ จำกัด, บริษัท เอสซีเอส เทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท เพอร์นอตริคาร์ด (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท แคนแพคไวนส์ จำกัด, Brewberry Co.,Ltd. และ S.G. Far Eastern Co.,Ltd. ซึ่ง อย.ได้ดำเนินคดีต่อบริษัทผู้กระทำผิดในข้อหาแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ทั้งนี้ หากยังพบกระทำผิดซ้ำ อย. จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดและเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม อย.ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า และผู้ค้าปลีกรายใหญ่ ให้เลือกจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่แสดงฉลากที่มีข้อความคำ เตือนถูกต้องเท่านั้น รวมทั้งจะจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบการแสดงฉลากของเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ตามร้านค้าต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเพิ่มจำนวนของเยาวชนนักดื่มหน้าใหม่ สนองนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ในการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค

เลขาธิการฯ อย.กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้ผลิต หรือผู้นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสุราอย่างเคร่งครัด โดยแสดงข้อความคำเตือนบนฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ถูกต้อง ได้แก่ ห้ามจำหน่ายสุราแก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์, การดื่มสุราทำให้ความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะลดลง และบุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ไม่ควรดื่ม ด้วยตัวอักษรภาษาไทยที่อ่านได้ชัดเจน ทั้งนี้ ขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นการแสดงข้อความคำเตือนบนฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ถูกต้อง หรือไม่เป็นไปตามประกาศ ขอให้แจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 มีนาคม 2554

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน