กทม.เข้มคุณภาพกระเช้าปีใหม่ สุ่มตรวจทั่วกรุง

กทม.เดินหน้าควบคุมดูแล ผู้ประกอบการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปีใหม่ ส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจกระเช้าของขวัญทั่วกรุงเทพฯ ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านโชวห่วย ตลาดสด เพื่อสร้างความเป็นธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคให้สามารถเลือกซื้อกระเช้าของ ขวัญที่ดีมีคุณภาพ

วันนี้ (8 ธ.ค. ) พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รอง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ ณ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขา เซ็นทรัลเวิลด์ และตลาดสดสามย่าน เขตปทุมวัน เพื่อควบคุมดูแลการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างมี คุณภาพ ได้มาตรฐาน เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการเลือกซื้อกระเช้าของ ขวัญ โดยให้ผู้ประกอบการแจ้งรายละเอียดของสินค้าในกระเช้า และข้อมูลที่จำเป็นแก่ผู้บริโภค ทั้งบนกระเช้าและบริเวณที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญ

พญ.มาลินี กล่าวภายหลังว่า จากการตรวจสอบไม่พบว่าทางห้างมีการฝ่าฝืนนำสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างๆ รวมถึงสิ้นค้าที่ใกล้หมดอายุเข้ามาบรรจุภายในกระเช้า ซึ่งห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหาในเรื่องนี้เนื่องจากๆได้รับความ ร่วมมือเป็นอย่างดี และยังไม่ได้รับรายงานเข้ามาแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ในปีนี้เราได้มีการขยายการตรวจกระเช้าไปยังร้านค้าโชว์ห่วยในพื้นที่ชุมชน ต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ากระเช้าของขวัญปีใหม่ที่ได้รับเป็นกระเช้าที่มีคุณภาพ

ทั้งนี้ กทม.ได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปี ใหม่ 2554 ดังนี้ กระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ ให้เลือกสินค้าที่คุณภาพดี มี อย.รับรอง สินค้าที่นำมาบรรจุลงกระเช้าต้องมีระยะเวลาก่อนหมดอายุอย่างน้อย 6 เดือน แสดงรายละเอียดวันหมดอายุของสินค้าที่มีอายุสั้นที่สุดบนกระเช้า แสดงตราสัญลักษณ์ หรือชื่อสถานประกอบการบนกระเช้าของขวัญ และแสดงวันที่รับเปลี่ยนหรือคืนสินค้าหากผู้บริโภคไม่พอใจ โดยสามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้ภายใน 28 ก.พ.54 กระเช้าของขวัญประเภทผัก ผลไม้ เลือกสินค้าที่ใหม่ สด มาจัดลงกระเช้า แสดงวัน เดือน ปี ที่บรรจุลงกระเช้า ตั้งกระเช้ารอจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน แสดงสัญลักษณ์ของห้างและสถานประกอบการ แสดงวัน เดือน ปี ที่สามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนหากไม่พอใจสินค้า กระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ให้ผู้ประกอบการกำหนดพื้นที่ตั้งวางกระเช้าให้ชัดเจน แยกจากกระเช้าประเภทอื่นๆ จัดทำป้ายบอกบริเวณที่จำหน่าย ว่า “ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น” แสดงวันหมดอายุของสินค้าที่มีอายุสั้นที่สุด แสดงวัน เดือน ปี ที่ผู้บริโภคนำสินค้ามาแลกเปลี่ยนหรือคืนก่อนวันหมดอายุของสินค้าที่อายุ สั้นที่สุดบนกระเช้าหากไม่พึงพอใจสินค้า กระเช้าสินค้าทางเลือกอื่นๆ เช่น กระเช้าขนมไทย กระเช้าเครื่องสำอาง กระเช้าเพื่อสุขภาพ กำหนดพื้นที่ ตั้งวางและแสดงประเภทของกระเช้าให้ชัดเจน จำหน่ายวันต่อวันหากเป็นอาหารพร้อมบริโภค หรือเป็นสินค้าที่มีอายุสั้น ใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มีคุณภาพ แสดงสัญลักษณ์หรือตราของห้างบนกระเช้า สำหรับกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้จัดและจำหน่ายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 หากฝ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 30(5) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเป็นความผิดตามมาตรา 32 กรณีที่มีการกระทำที่เป็นการโฆษณาหรือสื่อสารการตลาดร่วมด้วย

ทั้งนี้ ได้ประสานความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการที่จัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญปี ใหม่ให้ติดป้ายประกาศข้อความ “หากผู้บริโภคไม่พึงพอใจในสินค้าให้นำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้ ภายใน 28 ก.พ.54” และขอความร่วมมือผู้ประกอบการแสดงป้ายข้อความ “กระเช้าของขวัญนี้ได้เข้าร่วมโครงการควบคุมคุณภาพสินค้าในการจัดและจำหน่าย กระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ 2554 ของกรุงเทพมหานคร” บริเวณ ที่จำหน่ายกระเช้าของขวัญ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการเลือกซื้อกระเช้าของผู้บริโภค

.............................................................................................................................................

ที่มา:

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 ธันวาคม 2553 17:03 น.

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน