บุกค้นโกดังอาหารเจพบปนเปื้อนเนื้อสัตว์ อ้างนำเข้าจากไต้หวัน

กรุงเทพฯ 4 ต.ค. - อย.บุกค้นโกดังอาหารเจย่านบางขุนเทียน อ้างนำเข้าจากไต้หวัน ยี่ห้อเจหยงฝั้น ตรวจพบปนเปื้อนเนื้อสัตว์ 3 รายการ ยึดของกลางได้รวม 5 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่า 3 ล้านบาท พบมีการกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ เตือนผู้บริโภคระมัดระวังเลือกซื้ออาหารเจ แนะรับประทานผักสด โปรตีนเกษตร และเต้าหู้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าบุกยึดอาหารเจปลอม ของบริษัท เจหยงฝั้น จำกัด เลขที่ 48/31 หมู่ที่ 1 ซอยบางกระดี่ 19 ถนนบางขุนเทียน แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ของ น.ส.ประหยัด แสนยะบุตร ผู้จดทะเบียนขอนำเข้าอาหารเจจากไต้หวัน หลังได้รับการร้องเรียนจากชมรมเจแห่งประเทศไทย ให้ตรวจสอบอาหารเจที่จำหน่ายในท้องตลาด จากการตรวจวิเคราะห์ด้วยดีเอ็นเอ พบอาหารเจของบริษัทดังกล่าวมีการปนเปื้อนเนื้อสัตว์ 3 รายการ อาทิ กุ้งส้มเล็กเจ ลูกชิ้นปูอัดเจ มีการปนเปื้อนเนื้อปลา ลูกชิ้นหมูเห็ดหอมเจมีการปนเปื้อนเนื้อหมู ซึ่งถือว่าพยายามลวงผู้อื่นให้เข้าใจผิดในเรื่องคุณภาพหรือลักษณะพิเศษอย่าง อื่น โทษจำคุก 6-10 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบภายในโกดังเก็บสิ้นค้า ยังพบเครื่องมือนวดแป้ง จึงคาดว่าจะมีการผลิตอาหารเจด้วยตนเอง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงจะได้รับโทษเพิ่ม เนื่องจากบริษัทขออนุญาตนำเข้าอาหารเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบอาหารที่จำหน่ายมีการแสดงฉลากไม่ถูกต้องอีก 17 รายการ ซึ่งจะได้รับโทษปรับฐานแสดงฉลากไม่ถูกต้องปรับไม่เกิน 30,000 บาท โดยการตรวจสอบครั้งนี้สามารถยึดของกลางได้รวม 5 ตู้คอนเทนเนอร์ มูลค่า 3 ล้านบาท

ด้าน นพ.พิพัฒน์ กล่าวถึงสาเหตุที่เติมเนื้อสัตว์ลงไปในอาหารเจ คาดว่าช่วยเพิ่มรสชาติทำให้อาหารขายดีขึ้น แม้ว่าต้นทุนจะสูงแต่ก็คุ้ม ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวทราบว่ามีการจำหน่ายอาหารเจออกไปทั่วประเทศ ดังนั้นผู้บริโภคอาหารเจ ควรระมัดระวัง เน้นการดูฉลาก อย. เพื่อความปลอดภัย เพื่อทำให้การบริโภคเจในงานบุญ เป็นเจที่บริสุทธิ์และปลอดภัย หรือไม่ผู้บริโภคควรเน้นการรับประทานผักสด และเต้าหู้ และโปรตีนเกษตรแทน .

....................................................................................................................

ที่มา - สำนักข่าวไทย วันจันทร์ ที่ 04 ต.ค. 2553

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน