พิจิตรผวาผักปลอดสารพิษของปลอมระบาด

เตือน ระวังผักปลอดสารพิษปลอม หลังผู้ปลูกผักทางภาคเหนือ ใช้ทรายร้อนจัดสาดลงในแปลงผัก เพื่อทำให้ใบผักทะลุเป็นรู เหมือนมีแมลงกัดกิน


จาก สถานการณ์น้ำท่วม ส่งผลให้พืชผักสวนครัว และแปลงผักปลอดสารพิษของ จ.พิจิตร ในหลายพื้นที่ต้องถูกน้ำท่วม ทำให้ต้องสั่งซื้อพืชผักมาจากจังหวัดทางภาคเหนือ ซึ่งประชาชนที่เลือกซื้อผักใบเขียวตามตลาดสดต่างๆ ก็มักนิยมจะบริโภคผักปลอดสารพิษ โดยไม่เกี่ยงราคา แต่ขณะนี้ได้มีคำเตือนให้ระวังและสังเกตที่ใบผักให้ดี เพราะผู้ซื้อส่วนใหญ่ มักจะเลือกซื้อผักที่เขียวสด ต้องมีรอยแมลงกัดกิน หรือเจาะลงในใบ เพราะมั่นใจว่าผักใบเขียวที่มีลักษณะดังกล่าว จะเป็นผักปลอดสารพิษ และจะไม่ใช้สารเคมีฉีดพ่นเพื่อฆ่าแมลง เพราะมีร่องรอยแมลงกัดกิน

แต่ขณะนี้การพิสูจน์ด้วยตาเปล่าเช่นนั้น กลับทำไม่ได้แล้ว เพราะมีผักปลอดสารพิษของปลอมเข้ามาแพร่ระบาดและย้อมแมวขาย โดยพบว่าผู้ปลูกผักในจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือจะใช้ทรายร้อนจัด สาดลงในแปลงปลูกผัก เมื่อทรายร้อนจัดถูกใบผัก ก็จะทะลุใบที่มีลักษณะเหมือนกับถูกแมลงกัดเจาะ แต่แท้ที่จริงแล้ว ผักในแปลงนั้น ก็ให้สารเคมีฉีดพ่น เพื่อฆ่าแมลง ซึ่งผู้ที่ซื้อก็คาดไม่ถึงว่า มีผักปลอดสารเคมีที่เป็นของปลอมออกมาหลอกขาย และสร้างอันตรายให้กับผู้บริโภคแล้ว จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานเข้าตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยโดยด่วน ก่อนที่จะแพร่ระบาดไปมากกว่านี้ เหตุเพราะความเห็นแก่ตัวและเอาเปรียบผู้บริโภค ดังกล่าว
........................................................................................................................................
ที่มา: ไอ.เอ็น.เอ็น 30 กันยายน 2553

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน