ผู้ส่งออกนมของนิวซีแลนด์ยืนยันคุณภาพหลังเกิดเหตุอื้อฉาวนมผงฮอร์โมนในจีน

เวลลิงตัน 11 ส.ค. – บริษัทฟอนเทอร์รา ผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของนิวซีแลนด์ แสดงความมั่นใจถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ต่อคุณภาพนมที่ส่งออกไปยังบริษัทของจีน ซึ่งกำลังถูกทางการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่านมผงมีสารปนเปื้อน

ผู้ปกครองและคณะแพทย์ในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศ แสดงความวิตกกังวลว่า ฮอร์โมนในนมผงของบริษัทซีนูตราอาจเป็นสาเหตุทำให้เด็กทารกเพศหญิงมีหน้าอก เร็วขึ้น โดยบริษัทซีนูตราเปิดเผยว่า นมผงดังกล่าวนำเข้ามาจากประเทศนิวซีแลนด์ ขณะที่บริษัทฟอนเทอร์รายืนยันในแถลงการณ์ว่า บริษัทได้จัดส่งนมผงให้แก่ซีนูตรา แต่ทางบริษัทไม่ใช่ผู้จัดหาวัตถุดิบเพียงรายเดียวของซีนูตรา และว่า นิวซีแลนด์มีกฎหมายควบคุมการใช้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตอย่างเข้มงวด และบริษัทฟอนเทอร์ราไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สารดังกล่าวในการเลี้ยงวัวนม

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขของจีนสั่งให้เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของอาหารในมณฑลหู เป่ย สอบสวนข้ออ้างที่ว่านมผงเป็นสาเหตุทำให้ทารกเพศหญิงมีหน้าอกเร็วกว่าวัยอัน เหมาะสม หลังหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ของทางการจีนรายงานอ้างผลตรวจทางการแพทย์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า พบเด็กหญิง 3 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 4-15 เดือน และดื่มนมผงสำหรับทารกชนิดเดียวกัน มีระดับฮอร์โมนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของผู้หญิงวัยผู้ใหญ่

............................................................................................................................................

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย วันพุธ ที่ 11 ส.ค. 2553

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน