กำชับร้านค้า-ฟาสต์ฟู้ดส์ ในห้างฯ ห้ามขายน้ำขวดเกิน7บ.

บีบขายนํ้าดื่มขวดละ7บาท ฟู้ดส์คอร์ต-แบรนด์ดังจุก พาณิชย์จี้ก้นดีเดย์16 ส.ค.

 

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.นี้ กรมฯจะนำพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เข้าดูแลควบคุมการจำหน่ายน้ำดื่มในศูนย์อาหาร (ฟู้ดส์คอร์ต) และร้านอาหารชั้นนำในห้างค้าปลีกและห้างสรรพสินค้า เช่น เคเอฟซี แมคโดนัลด์ เชสเตอร์กิลล์ เป็นต้น เพื่อไม่ให้จำหน่ายเกินราคาแนะนำที่กรมฯกำหนดไว้ คือ น้ำดื่มขวดพลาสติกใส (เพท) ขนาด 500-600 ซีซี ไม่เกิน 7 บาท ขนาด 1,500 ซีซี ไม่เกิน 14 บาท  แต่หากขายเกินราคามีความผิดกฎหมายมาตรา 29 ปรับ 1.4 แสนบาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ปัจจุบันศูนย์อาหารในห้างค้าปลีกบางแห่ง เริ่มลดราคาน้ำดื่มตามราคาแนะนำแล้ว แต่มีบางแห่งไม่ทำตาม เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน กรมฯจึงต้องเพิ่มความเข้มงวดในการดูแล โดย 2 สัปดาห์แรกของเดือน ส.ค.นี้ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและเตือนก่อน  หากครึ่งเดือนหลังยังไม่ทำตามจะใช้กฎหมายจัดการเด็ดขาด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ ผู้บริโภค เพราะน้ำดื่มเป็นสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้กรมฯจะเชิญผู้ประกอบการศูนย์แสดงสินค้า เช่น อิมแพ็ค เมืองทองธานี ไบเทค บางนา และศูนย์การประชุมฯสิริกิติ์  มาหารือ เพื่อให้จำหน่ายน้ำดื่มราคาแนะนำเช่นกัน เพราะเป็นสถานที่ที่มีประชาชนใช้บริการมาก ส่วนร้านอาหาร เธค ผับ คงไม่เข้าไปดูแล เพราะเป็นสถานที่บริการที่ขายบรรยากาศ ดังนั้นการจำหน่ายอาหารและน้ำดื่มควรเป็นการตัดสินใจของประชาชนเข้าใช้ บริการ

“ที่ผ่านมามีประชาชนร้องเรียนปัญหาค่าครองชีพเข้ามาเยอะ โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูป และราคาน้ำดื่มในศูนย์อาหารที่จำหน่ายราคาสูงกว่าร้านทั่วไปมาก บางแห่งขายขวดละ 10-25 บาท ทั้งที่ร้านค้าทั่วไปขาย 7 บาทเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาได้เชิญผู้ผลิตน้ำดื่มเข้ามาหารือแล้ว พบว่า ราคาแนะนำขวดละ 7 บาทและ 14 บาท เป็นราคาขายที่เหมาะสมเพราะบวกกำไรเข้าไปแล้วด้วย ดังนั้นร้านอาหารจึงไม่ควรฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภคอีก”

นางวัชรี กล่าวว่าการดูแลราคาอาหารสำเร็จรูปภายในศูนย์อาหารให้จัด 1 เมนู 1 ร้าน ในราคา 25 บาท ซึ่งขณะนี้ห้างค้าปลีกทั่วประเทศให้ความร่วมมือเริ่มดำเนินการทุกสาขาแล้ว

สำหรับห้างค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าที่กรมฯ ขอความร่วมมือลดราคาจำหน่ายอา หารสำเร็จรูป ได้แก่ แม็คโคร คาร์ฟูร์ ท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต โรบินสัน โตคิว เสรีเซ็นเตอร์ ซีคอน มาบุญครอง ฟู้ดแลนด์ จัสโก้ พันธุ์ทิพย์ และสยามพารากอน โดยห้างค้าปลีกที่จัดเมนูธงฟ้าในราคา 25 บาทแล้ว เช่น เทสโก้โลตัส มีเมนู 25 บาท ได้แก่ ข้าวผัดผัก ข้าวไข่เจียว ข้าวไข่ต้มพะโล้ 2 ฟอง ข้าวสวยไก่ตอน ข้าวหน้าสเต๊กหมู เป็นต้น บิ๊กซี เช่น ข้าวราดแกง ข้าวไข่เจียว ข้าวกะเพราหมู-ไก่ ข้าวผัดหมู-ไก่ ข้าวขาหมู เป็นต้น คาร์ฟูร์ เช่น ข้าวราดแกง ข้าวไข่เจียว ข้าวกะเพราไก่ ข้าวหน้าไก่ย่าง ข้าวคากิ ข้าวหน้าสเต๊กหมู เป็นต้น

ด้านแม็คโคร เช่น ข้าวราดแกง ข้าวไข่เจียว ข้าวกะเพราะไก่ ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้น ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า เป็นต้น ท็อปส์ เช่น ข้าวกะเพราไก่ ข้าวกะเพรา เจ ข้าวหมูเทริยากิ ข้าวไข่พะโล้ ข้าวคลุกน้ำพริกลงเรือ ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ตั้งฮั่วเส็ง เช่น ข้าวราดแกง ข้าวขาหมู ข้าวกะเพราหมู-ไก่ ข้าวมันไก่ทอด เป็นต้น

เดอะมอลล์ จัดเป็นซุ้มธงฟ้าให้ร้านอาหารหมุนเวียนมาจำหน่าย เช่น ข้าวราดแกง ข้าวขาหมู ข้าวผัด ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวหมู ผัดหมี่ ข้าวต้ม กระเพาะปลา เป็นต้น.

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ออนไลน์ วันพุธ ที่ 04 สิงหาคม 2553 เวลา 8:13 น

 

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน