สธ.บุกโกดัง อาหารเสริม ยา เครื่องสำอาง อ้างสรรพคุณเกินจริง

“จุรินทร์” บุกโกดังแหล่งใหญ่ขายอาหารเสริม ยา และเครื่องสำอาง ผ่านโทรศัพท์-ทีวีไดเรค พบผิดกฎหมาย 42 รายการ อ้างสรรพคุณเกินจริง ลดอ้วน-รักษาสารพัดโรค จับปรับ 1 แสน
       

       วันนี้ (27 พ.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ พล.ต.ต.จตุรงค์ ภุมรินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นโกดังเก็บสินค้า ซึ่งตั้งอยู่ที่บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี จำกัด เลขที่ 5 ถนนวิภาวดีรังสิต เขตจตุจักร กทม.
       
       นายจุรินทร์ กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภค ในเรื่องอาหาร ยา เครื่องสำอาง และเครื่องมือแพทย์ ที่ผ่านมา อย.ร่วมกับ บก.ปคบ.ได้ร่วมดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด วันนี้ได้ดำเนินคดีกับศูนย์จำหน่ายสินค้าทางโทรศัพท์ ที่จัดส่งสินค้าทางไปรษณีย์ เท่าที่ตรวจสอบเป็นคอลเซ็นเตอร์หมายเลข 1577 ซึ่งมีการโฆษณาผ่านทีวีไดเรค เป็นศูนย์ใหญ่แห่งหนึ่งที่จำหน่ายสินค้าในลักษณะดังกล่าว เบื้องต้นตรวจสอบพบว่ามีสินค้าที่ผิดกฎหมาย 42 รายการ เป็นอาหารเสริม 22 รายการ ยา 1 รายการ และเครื่องสำอาง 19 รายการ
       
       นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ความผิดที่พบได้แก่ 1.ผิดที่ฉลากสินค้า เช่น ไม่มีภาษาไทยกำกับ ที่อยู่ไม่ตรงกับที่ได้แจ้ง อย.ไว้ ที่สำคัญมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในฉลาก 2.การโฆษณา ส่วนมากอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ลดความอ้วน สุขภาพ เพิ่มความสวยงาม ต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญคืออวดอ้างว่ารักษาโรคได้ เช่น มะเร็ง เบาหวาน โรคหัวใจ เป็นต้น ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขั้นตอนต่อไปจะแยกสินค้าที่ผิดกฎหมายออกมา เพื่อดำเนินคดี เข้าข่ายการกระทำที่มีผลกระทบต่อผู้บริโภค ส่วนสินค้าที่ไม่ผิดกฎหมายก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ ขณะนี้ต้องยอมรับว่าผู้บริโภคจำนวนมากหลงเชื่อสินค้าที่มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ซึ่งส่วนใหญ่สินค้ามีราคาแพง ทำให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ บางชนิดรับประทานแล้วอาจเกิดโทษต่อร่างกายอีกด้วย
       
       “ผมได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ อย.และตำรวจ แยกสินค้าที่ผิดกฎหมาย แถลงให้ประชาชนทราบว่าเป็นยี่ห้อสินค้าที่ผิดกฎหมาย เชื่อว่าในอนาคตถ้ายังมีความพยายามที่จะฝ่าฝืน อาจมีการเปลี่ยนแปลงฉลาก อาจเปลี่ยนยี่ห้อก็เป็นหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและตำรวจจะต้องดำเนินการต่อไป เป็นการคุ้มครองผู้บริโภค” นายจุรินทร์ กล่าว
       
       ทั้งนี้ การดำเนินคดีในวันนี้ มีการแจ้งข้อหาดังนี้ 1.จำหน่ายอาหารโดยแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท 2.แสดงฉลากอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท 3.แสดงฉลากเครื่องสำอางไม่ถูกต้อง โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท และ4.ห้ามโฆษณาขายยาโดยวิถีแถมพก และจำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หากประชาชนพบเห็นสื่อโฆษณาหรือแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ขอให้แจ้งสายด่วน อย. โทร 1556 หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือตู้ ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือที่ บก.ปคบ.ตู้ ปณ.459 ปณศ.สามเสนใน พญาไท กทม.10400 เพื่อ อย.และ บก.ปคบ.ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤษภาคม 2553 00:26 น.

พิมพ์ อีเมล

บทความใกล้เคียงกัน