นักลงทุนร้องมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค หลังการซื้อขาย"Gold ETF" ส่อไม่โปร่งใส

วันที่ 25 พ.ค.2555   ตัวแทน นักลงทุนผู้เสียหายได้เข้า เข้าร้องเรียนกับกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค หลังจากมีนักลงทุนไทยหลายราย ได้พบความไม่โปร่งใสในการลงทุนของกองทุนเปิดทองคำไทย ที่อ้างอิงกับกองทุน Gold ETF ในตลาดสิงคโปร์ ซึ่งในการหารือในครั้งนี้ เป็นการหารือของตัวแทนนักลงทุนที่ได้รับความเสียหาย กับนางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) นำโดยสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด (บลจ. ทหารไทย)

นายประกิจ ณรงค์ตะณุพล หนึ่งในกลุ่มนักลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกองทุนรวมทองคำที่จด ทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Gold ETF) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2554 หน่วยของกองทุนทองคำมีการปรับตัวสูงขึ้นผิดปกติใน ช่วงก่อนปิดตลาดฯ 15 นาที ของราคาอ้างอิงกองทุนทองคำสิงคโปร์ ส่งผลให้นักลงทุนของกองทุนทองคำผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยหลายรายต้องชำระเงินในราคาสูงกว่าความเป็น จริง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2554 ที่ผ่านมา ราคาซื้อขายได้อยู่ในช่วง 151-152 ดอลลาร์สหรัฐ ตลอดทั้งวันจนถึงตลาดปิด แต่ราคาปิดของวันดังกล่าวได้ก้าวกระโดดไปอยู่ที่ 165.99 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงผิดปกติไปถึง 9.42% โดยสาเหตุที่ราคากระโดดไป เนื่องจากนักลงทุนมาซื้อกองทุนทองคำสิงคโปร์ที่ราคา 165.99 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นจำนวน 280 หุ้น ในช่วงสุดท้ายของตลาด หรือคิดเป็นวงเงินประมาณกว่า 1 ล้านบาท
ดังนั้น นักลงทุนที่ได้รับความเสียหายจึงได้เข้าร้องเรียนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ มูลนิธผู้บริโภค โดยเรียกร้องให้ บลจ. แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นรวมถึงให้บลจ. กำหนดกฏเกณฑ์และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

“ที่เราได้รับความเสียหาย ไม่อยากจะให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น ซึ่งควรจะหาหนทางแก้ไขและหาทางเยียวยานักลงทุนที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งสมาคมจะใช้วิธีการใดก็ได้ แต่ต้องหากฏเกณฑ์กำหนดการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ชัดเจน ซึ่งพวกเรายอมรับไม่ได้หากความเสี่ยงที่เกิดขึ้นไม่สมเหตุสมผล เพราะราคาที่วิ่งไปมันไม่ได้เป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ไม่ควรเกิดขึ้น” นายประกิจ กล่าว

นายประกิจ กล่าวอีกว่า ถึงแม้จะมีการเตือนว่าการลงทุนมีความเสี่ยง แต่ตนก็ได้รับการโฆษณาว่า การลงทุนในกองทุนทองคำจะได้รับการดูแลให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับการลงทุนใน ทองคำจริง นักลงทุนยอมรับความผันผวนได้แต่ไม่ยอมรับการดำเนินที่ไม่โปร่งใสหรือทุ่ม ตลาดหรือการดำเนินการที่ไม่เป็นธรรม  แต่เมื่อเกิดปัญหาที่ผิดปกติเช่นนี้ ขึ้นมา บริษัทจัดการการลงทุนกลับไม่มีมาตรการชดเชยความเสียหายให้แก่นักลงทุนแต่ อย่างใด

โดยตนรู้สึกผิดหวังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ กลต. ทำหน้าที่ปกป้องนักลงทุนเป็นหลัก แทนการทำหน้าที่เป็นคนกลางกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ขอให้สมาคมฯ หาทางออกเรื่องนี้อย่างจริงจังและเยียวยาผู้ลงทุน

“ถ้าสมาคมฯ มีความตั้งใจจริง น่าจะต้องทำได้อยู่แล้ว แต่หากจะไม่ชดเชยก็ต้องมีการเหตุผลในการไม่ชดเชย หากเหตุผลไม่สมเหตุสมผล ก็ต้องอาศัยกฎหมายเข้ามาช่วย แต่ในขณะนี้ขอรับฟังสมาคมฯ ก่อน และจะทำหน้าที่ให้ข้อมูลต่อนักลงทุนทั่วประเทศว่ามีความเสี่ยงมากเพียงใดใน การลงทุนกับบริษัทจัดการการลงทุน เพื่อให้นักลงทุนรายอื่นที่ยังไม่รู้ตัวให้ทราบถึงการเสนอข้อมูลที่บิดเบือน ของ บลจ. ต่างๆ ที่ชักจูงให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามาลงทุนซื้อกองทุนทองคำของตนโดยไร้ธรรมาภิ บาล” นายประกิจ กล่าว  

ด้านนางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า จากบทเรียนในกรณีนี้ทำให้นักลงทุนต้องตระหนักถึงข้อมูลการลงทุนให้มากกว่า นี้ โดยก่อนการลงทุนจะต้องมีการหาข้อมูลจากหลายแหล่งมากขึ้น นอกเหนือจากข้อมูลจาก บลจ. เพียงอย่างเดียว ขณะที่ผู้กำกับและดูแลการลงทุนให้มีกฏเกณฑ์และให้ความสำคัญกับนักลงทุนอย่าง ชัดเจน

พิมพ์ อีเมล