มพบ.โต้ หลักฐานมัดแน่น หลายภาคส่วนสมรู้ร่วมคิด อาจจะเข้าข่ายร่วมฉ้อโกง โครงการ “สามล้อเอื้ออาทร”

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค. จำนวนผู้ชม: 3256

template news took took update

 

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคตั้งข้อสังเกต กรมการขนส่งฯ อาจมีส่วนในการฉ้อโกง โครงการ “สามล้อเอื้ออาทร” เตรียมร้องกองปราบฯ 19 พฤศจิกายนนี้

จากการที่ เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 กรมการขนส่งทางบกได้ออกมาชี้แจงถึง กรณีโครงการ “สามล้อเอื้ออาทร” ว่ากรมฯ ไม่ได้มีส่วนร่วมในการจัดหารถสามล้อเครื่อง รวมถึงการทำนิติกรรมสัญญาเงินกู้ของสถาบันการเงิน และพร้อมหามาตรการเยียวยาแก่กลุ่มผู้เสียหายที่ยังต้องการประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้างสามล้อโดยสุจริตนั้น และทางสหกรณ์จักเพชรจำกัด ได้ออกมาให้ข่าว ว่า คนขับรถตุ๊กๆ ผิดนัดชำระหนี้

วันนี้ (18 พฤศจิกายน 2561) นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) ยืนยันว่า โครงการสามล้อเอื้ออาทรรอบสองนี้ มีวิธีการดำเนินการแตกต่างจากรอบแรกที่จดทะเบียนไป 1,686 คัน คนขับสามล้อจ่ายคืนหนี้ตรงกับสถาบันการเงิน มีการทำสัญญาตรงไปตรงมา ทำให้ไม่เป็นหนี้สินเกินมูลหนี้ กับธนาคารออมสินและสหกรณ์ฯ ต้องทำสัญญากู้เงินตนเองเหมือนกับครั้งที่ 2 นี้

โครงการสามล้อ เอื้ออาทรรอบสอง จำนวน 814 คัน ประชาสัมพันธ์ระหว่างวันที่ 13 – 28 สิงหาคม 2558 มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์จดทะเบียน 249 คัน และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 – 30 ธันวาคม 2558 มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์จดทะเบียน 131 คัน รวมทั้งสองครั้งมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์จดทะเบียนเพิ่มเติมจำนวน 380 คันเท่านั้น โดยมีผู้ร้องเรียนที่มูลนิธิ มากกว่า 115 คัน

สาร     

สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิ เห็นว่า โครงการนี้เป็นการดำเนินการครั้งที่ 2 ไม่ควรมีความผิดพลาด แต่มีข้อสังเกตว่า มีการอนุญาตให้สหกรณ์เพียงรายเดียวมาเปิดบูธโฆษณาขายรถสามล้อเครื่องที่กรมการขนส่งทางบก โดยมีรถสามล้อเครื่องมาโชว์ ไม่มีป้ายราคาบอก สอบถามบอกแต่เพียงว่า ราคาไม่เกิน 300,000 บาท ทำให้กลุ่มผู้เสียหายจองซื้อรถสามล้อเครื่องเป็นจำนวนมากเพราะคิดว่า กรมการขนส่งทางบกเห็นชอบให้สหกรณ์เป็นผู้ดำเนินการ

จนกระทั่งเกิดการฟ้องคดีจากธนาคารออมสิน จึงได้รับทราบว่า มีการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ซ้ำซ้อน และแสดงให้เห็นถึงเจตนาที่อาจจะตั้งใจทุจริตตั้งแต่แรก จนทำให้ผู้เสียหายเกือบทุกคนต้องเป็นหนี้ มากกว่าเงินกู้ที่ได้รับ ไม่ยอมให้อ่านรายละเอียดสัญญา ไม่ให้สัญญาคู่ฉบับ

เราแปลกใจมาก ว่า คนขับสามล้อไม่มีเครดิตไม่สามารถกู้ได้ด้วยตัวเอง แต่ข้อเท็จจริงทุกคนกู้ธนาคารออมสินด้วยตัวเอง หากสหกรณ์จะช่วยทำไมไม่เป็นผู้กู้แล้วให้คนขับสามล้อผ่อนกับตนเอง

ทั้งนี้ นางสาวสารีกล่าวเพิ่มเติมว่า วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายนนี้ เวลา 14.00 น. มพบ. จะเป็นตัวแทนผู้เสียหาย ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกองบังคับการกองปราบปราม ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน

Tags: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค, สามล้อเอื้อาทร, สารีอ๋องสมหวัง, กรมการขนส่งทางบก, ฉ้อโกง, กองบังคับการกองปราบปราม

พิมพ์