คำเตือน

JFolder: :files: Path is not a folder. Path: /home/consumer/web/consumerthai.org/public_html/images/action/It_action/551104_action

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/action/It_action/551104_action

องค์กรผู้บริโภค จี้ กสทช.ล้มประมูล3จี ชี้ทำงานล้มเหลว

คณะกรรมการองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน เสนอ กสทช. ยกเลิกการประมูลใบอนุญาต 3จี เพื่อให้ กสทช.กำหนดราคาตั้งต้นประมูล และกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคที่เหมาะสม พร้อมระบุว่า กสทช.ทำงานล้มเหลวด้านการคุ้มครองผู้บริโภคมาโดยตลอด

 

 

นางสาวบุญยืน ศิริธรรม กรรมการองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน กล่าวในงานเสวนา "ใครกันแน่ที่ทำให้ประเทศไทยมี 3 จีช้า" ว่า การประมูลใบอนุญาต 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ที่ผ่านมา เป็นความผิดพลาดของกสทช.ที่ทำให้คนไทยได้ใช้ 3จีล้าหลัง และทำให้ประเทศสูญรายได้กว่าหมื่นล้านบาท คณะกรรมการฯ จึงเสนอให้ กสทช.จัดการประมูลใบอนุญาต 3 จีใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือน โดยปรับปรุงราคาตั้งต้นตามการศึกษาของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ 6,440 ล้านบาทต่อใบอนุญาต รวมถึงมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคที่เหมาะสม เพราะที่ผ่านมา กสทช. ล้มเหลวเรื่องการคุ้มครองผลประโยชน์ผู้บริโภคมาโดยตลอด

 

ด้านนางสาวสารี อ๋องสมหวัง กล่าวว่า กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคด้านโทรคมนาคมมีข้อจำกัด เนื่องจาก กสทช.ไม่มีอำนาจควบคุม ผู้มีอำนาจโดยตรงในการกำหนดค่าบริการดาวน์โหลดข้อมูลระบบ3จี เนื่องจากเป็นบริษัทลูก ที่ค่ายมือถือตั้งขึ้นมา และไม่ได้รับใบอนุญาต 3จี โดยตรง ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับความคุ้มครอง กสทช.จึงควรแก้ไขกฎเกณฑ์ ให้สามารถกำหนดราคาค่าบริการได้โดยตรง

 

นางสาวสารี กล่าวด้วยว่า การคุ้มครองผู้บริโภคเป็นหน้าที่ของ กสทช. โดยตรง แต่ที่ผ่านมาปัญหาเรื่อง การกำหนดวันสิ้นสุดการใช้งาน ในโทรศัพท์มือถือระบบบัตรเติมเงิน ก็ยังคงมีการตัดเงินในระบบของผู้บริโภค ทั้งที่ กสทช.มีคำสั่งทางปกครองปรับเอกชนวันละ 1 แสนบาท แต่เรื่องดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้า แสดงให้เห็นว่า กสทช. ล้มเหลวในการทำงานด้านผู้บริโภคอย่างสิ้นเชิง

ข้อมูลจาก VoiceTv

อ่านเพิ่มเติม >> ใครกันแน่ที่ทำให้ประเทศไทยมี 3G ช้า

ภาพบรรยากาศการแถลงข่าว
{gallery}action/It_action/551104_action{/gallery}
ขอบคุณภาพจาก เครือข่ายผู้บริโภคภาคตะวันตก

 

พิมพ์ อีเมล