30 ก.ค.ศาลนัดไต่สวนคดีจอดำยกสอง หลังพิพากษาไม่คุ้มครองฉุกเฉิน

วันที่ 30 ก.ค.55 เวลา 13.30 น. ศาลแพ่งรัชดา นัดไต่สวนคดีที่ผู้บริโภค นำโดยนางสาวสารี  อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค  พร้อมด้วย นางสาวบุญยืน  ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค นางสาวเรณู  ภู่อาวรณ์  นายขวัญมนัส  พูลมิน และนายเฉลิมพงษ์  กลับดี เข้ายื่นฟ้องต่อศาลแพ่งรัชดา ยื่นเรื่องฟ้องบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 1 กองทัพบก เป็นจำเลยที่ 2 บริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 3 และบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด เป็นจำเลยที่ 4 ในข้อหา “ร่วมกันทำละเมิดและผิดสัญญา” พร้อมเรียกค่าเสียหายเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 55  ถึงแม้ว่าศาลจะพิพากษาไม่รับคุ้มครอง ให้ถ่ายทอดสด แต่ในคดีแพ่งที่ผู้บริโภคยื่นฟ้องศาลยังคงดำเนินต่อไป

โดยในคำฟ้องระบุว่าขอให้ศาลบังคับให้จำเลยทั้ง 4 กระทำการคือ

1.ขอให้ศาลมีคำสั่งให้จำเลยที่ 1 ถึงที่ 4  ดำเนินการแพร่ภาพและกระจายเสียงรายการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ผ่านระบบการส่งภาคพื้นดิน ผ่านระบบจานรับสัญญาณดาวเทียม ผ่านระบบอื่นใด หรือดำเนินการใดๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับชมรายการผ่านการรับสัญญาณทุกประเภทตามที่เคยปฏิบัติ โดยด่วนที่สุดก่อนฤดูกาลแข่งขันจะสิ้นสุดในวันที่ 2 กรกฎาคม 2555 (กรณีดังกล่าวศาลได้พิพากษา ไม่รับคุ้มครอง ให้ถ่ายทอดสดแล้วเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2555)

2.ขอให้ศาลบังคับให้จำเลยที่ 1 ถึงที่ 4 ที่กระทำโดยเจตนาเอาเปรียบผู้บริโภคโดยไม่เป็นธรรมหรือจงใจให้ผู้บริโภคได้ รับความเสียหายอย่างร้ายแรงไม่นำพาต่อความเสียหายที่จะเกิดแก่ผู้บริโภคหรือ กระทำการอันเป็นการไม่รับผิดชอบต่อธุรกิจของตนเอง ขอให้ศาลสั่งให้จำเลยทั้งสี่จ่ายค่าเสียหายเพื่อการลงโทษเพิ่มขึ้นโดยคำนึง ถึงความเสียหายที่ผู้บริโภคได้รับจำนวน 11 ล้านครอบครัวและผลประโยชน์ที่จำเลยที่ 1 ถึงที่ 4 ได้รับและสถานะการเงินของจำเลยที่ 1 ถึงที่ 4  ด้วย

3.ขอให้ศาลบังคับให้จำเลยที่ 1 ถึงที่ 4  ชำระค่าเสียหายให้แก่โจทก์เป็นเงินจำนวน 1,590 บาท หรือ ในราคาเท่ากับกล่องรับสัญญาณของ GMMZ

4. ขอให้ศาลมีคำแนะนำไปถึงรัฐบาลให้เร่งดำเนินการผลักดันให้เกิดองค์การอิสระ เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคตามมาตรา 61 ของรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุดเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้บริโภค เพราะกลไกการคุ้มครองผู้บริโภคที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมด ไม่สามารถคุ้มครองการละเมิดสิทธิผู้บริโภคในการเข้าถึงฟรีทีวีได้ดัง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันในสังคมไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ศาลแพ่งยกคำร้องกรณีขอคุ้มครองชั่วคราวบอลยูโรจอดำ

พิมพ์ อีเมล