ศาลไต่สวนเข้ม ก่อนมีคำสั่งกรณีความคุ้มครองจอดำ

วันนี้ 28 มิ.ย. 55 เวลา 10.00 น.ศาลไต่สวนฉุกเฉินจอดำวันที่ 3 สืบพยานจาก ช่อง 3 5 9  และการสื่อสาร บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน ) กรณีองค์กรผู้บริโภค ยื่นฟ้องฟรีทีวีช่อง 3, 5, 9 และบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท เป็นจำเลยที่ 1-4 ข้อหาร่วมกันละเมิดและทำผิดสัญญา(การให้บริการสาธารณะในการแพร่ภาพและกระจาย เสียง)เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้จำเลยที่ 1 ถึงที่ 4 ดำเนินการแพร่ภาพและกระจายเสียงรายการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012

 

พยานจากช่อง 3 เบิกความว่าช่อง 3 ได้รับสัมปทานการส่งสัญญาณกระจายเสียงโทรทัศน์จาก อสมท.ให้ออกอากาศในภาคพื้นดินนั่นคือระบบอนาลอก ในส่วนของการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม ซึ่งเป็นสัญญาณดิจิตอลนั้น  ทางช่อง 3 ใช้เพื่อส่งสัญญาณจากสถานีส่ง ไปยังสถานีกระจายสัญญาณในพื้นที่เท่านั้น และไม่มีการใส่รหัสสัญญาณแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ช่อง 3 มีหน้าที่ในการขยายสัญญาณให้ประชาชนได้รับสัญญาณเท่านั้น  ส่วนอุปกรณ์ในการรับสัญญาณนั้นเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะหาเครื่องรับสัญญาณเอง ทั้งหนวดกุ้ง  เสาก้างปลา หรือจานดาวเทียมที่ดักรับสัญญาณขณะที่สถานีส่งไปยังสถานีกระจายสัญญาณในพื้นที่ ซึ่งหนวดกุ้งและก้างปลานั้นหากประชาชนตั้งเสาสัญญาณโดยหัน เสารับมาตรงกับสถานีจะทำให้คุณภาพการรับชมชัดเจน แต่หนวดกุ้งนั้นจะรับชมได้ชัดเฉพาะอยุ่ในช่วงรัศมีของสัญญาณเท่านั้น

 

ศาลได้ถามว่าที่บริเวณ อ.ตะกั่วป่าซึ่งมีภูเขาล้อมเป็นแอ่งกระทะ ทำให้รับสัญญาณช่อง 3 โดยใช้เสาก้างปลาไม่ได้ ประชาชนต้องใช้จานดาวเทียมในการรับสัญญาณ กรณีนี้ช่อง 3 จะแก้ไขปัญหาอย่างไร  พยานเสนอว่าจะต้องขยายเสาส่งสัญญาณ ที่ต้องขออนุญาตจาก กสทช.ก่อน  ถึงจะตั้งเสาเสาสัญญาณและเพิ่มคลื่นความถี่ได้

 

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ในฐานะโจทก์ที่ 1 ถามว่า การที่มีเคเบิ้ลทีวีช่วยดึงสัญญาณจากช่อง 3 กระจายสัญญาณออกไปนั้น ทำให้ภาระการกระจายสัญญาณของช่อง 3 ลดลงหรือไม่  พยานตอบว่าภาระหน้าที่ไม่ได้ลงแต่อย่างไร ทางช่อง 3 ได้พัฒนาระบบการผลิต และกระจายสัญญาณอย่างต่อเนื่อง

 

ศาลไต่สวนเพิ่มเติมว่าในกรณีที่เกิดกรณีจอดำเกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นได้อย่างไร  พยานกล่าวว่าในการส่งสัญญาณสัญญาณจากจากสถานีออกไปโดยใช้การยิงสัญญาณผ่านดาวเทียมนั้นมีการเข้ารหัสสัญญาณ  ซึ่งรหัสสัญญาณนั้นได้รหัสสัญญาณจากทางบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท ทำให้ทีวีที่ใช้จานดาวเทียมในการรับสัญญาณช่อง 3 นั่นรับสัญญาณไม่ได้  แต่ถ้าหากทราบหรือมีอุปกรณ์ในการถอดรหัสสัญญาณก็จะสามารถรับชมได้

หลังจากนั้นศาลได้สั่งให้พักการไต่สวน ก่อนจะไต่สวนอีกครั้งเวลา 14.00 น. เพื่อรวบรวมข้อมูลแลพิจารณาในการออกคำสั่งคุ้มครองในช่วงบ่าย

 

 

 

พิมพ์ อีเมล