จุติ" เอาจริงตัดตอนเว็บหมิ่นฯ กำชับไอเอสพี ยึดพ.ร.บ.คอมฯ

จุติ" เอาจริงตัดตอนเว็บหมิ่นฯ กำชับไอเอสพี ยึดพ.ร.บ.คอมฯ

รมว.ไอซีที สั่งคุมเข้มเว็บไม่เหมาะสม วอน 17 ไอเอสพี ยึดพ.ร.บ.คอมฯ เร่งขุนสายตรง 1111 และ 1212 ทำงานเข้ม พร้อมแต่งตั้ง พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย นั่งหัวหน้าชุดพิเศษ กวาดล้างเว็บการพนัน ลามก และขายยา...



นาย จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้เชิญผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายย่อย หรือ ไอเอสพี จำนวน 17 ราย เข้าพบเพื่อขอคามร่วมมือสกัดเว็บไซต์ไม่เหมาะสมทุกประเภท หลังจากพบว่าจำนวนเว็บไซต์ไม่เหมาะสมเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะเว็บหมิ่นสถาบันฯ มีมากกว่า 82% โดยส่วนใหญ่เป็นการหมิ่นด้วยการใช้รูปภาพตัดต่อ
 
“ที่เชิญผู้ประกอบ การไอเอสพีมา เพื่อขอความร่วมมือสกัดกั้นเว็บไซต์ไม่เหมาะสมที่กลับมามีจำนวนสูงขึ้น โดยเฉพาะเว็บหมิ่นสถาบัน ที่สูงกว่าเว็บหมิ่นที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเมือง  ส่วนสาเหตุที่ทำให้จำนวนเว็บไซต์เพิ่มสูงขึ้นนั้นยังไม่สามารถทราบได้ ต้องรอให้ผู้ประกอบการสรุปมานำเสนออีกที” รมว.ไอซีที กล่าว
 
สำหรับ การขอความร่วมมือครั้งนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมเพียง 7 ราย ได้แก่ บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต เกตเวย์  จำกัด บริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ทเวอร์ค คอมมิวนิเคชั่น จำกัด บริษัท ทริปเปิลที โกลบอลเน็ท จำกัด บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท เค เอส ซี คอมเมอร์เชียล อินเทอร์เน็ต จำกัด
 
นอกจากนี้ ยังมีอีก 10 บริษัทไม่ได้เข้าร่วมประชุมทั้งที่ตอบรับว่าจะเข้าพบแล้วถึง 10 ราย ได้แก่  บริษัท อคิวเมนท์ จำกัด บริษัท ซีเอส ล็อกอินโฟ จำกัด (มหาชน) บริษัท ทรานแปซิฟิก เทเลคอม(ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไอ-เวิลด์ คอนเนค จำกัด บริษัท บีบี คอนเน็ค จำกัด บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัทไฟเบอร์ เอเชีย จำกัด บริษัท ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี จำกัด บริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ด จำกัด และ บริษัท เทเลโกลบัล จำกัด
 
นาย จุติ กล่าวต่อว่า การขอความร่วมมือครั้งนี้มีผู้ประกอบการที่รับคำว่าจะเข้าร่วม แต่กลับไม่ยอมมาเข้าร่วมถึง 10 ราย โดยการสกัดกั้นเว็บไม่เหมาะสมจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากไอเอสพีซึ่ง เป็นเสมือนถนนนำเว็บไซต์และข้อมูลต่างไปสู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมาก
 
รม ว. ไอซีที กล่าวอีกว่า ไอซีทีได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการไอเอสพี ให้นำพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 หรือ พ.ร.บ. คอมฯ ไปบังคับใช้กับเว็บไซต์ที่ผ่านไอเอสพีรายนั้นได้ทันที เพราะถือว่าเป็นผู้ที่มีอำนาจควบคุมดูแลได้ตามพ.ร.บ.คอมฯ อยู่แล้ว แต่หากยังไม่ดำเนินการไอซีทีจะเป็นผู้เข้าไปควบคุมดูแลด้วยตัวเองทันที
 
อย่าง ไรก็ตาม การจัดการเว็บไซต์ไม่เหมาะสมแบ่งเป็นโซนดำ หรือ แบล็กโซน การโพสต์ภาพ และเขียนข้อความที่ผิด พ.ร.บ.คอมฯ อย่างชัดเจน เช่น โพสต์ภาพตัดต่อหมิ่นสถาบันฯ สามารถดำเนินการปิดกั้นได้ทันที ส่วนโซนสีเทา หรือ เกรยโซน มีการนำเสนอภาพ และข้อความที่อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมฯ ต้องมีการเก็บข้อมูลหลักฐาน และดูเจตนาเพื่อดำเนินการปิดกั้นต่อไป
 
นาย จุติ กล่าวด้วยว่า การขอความร่วมมือครั้งนี้ผู้ประกอบการไอเอสพี ได้เสนอให้ไอซีทีไปปรับปรุง ฮอตไลน์ 1111 และ 1212 โดยระบุว่ายังทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะที่ผ่านมาดำเนินการใช้วัน และเวลาราชการเท่านั้น ขณะที่ กระทรวงไอซีที ได้รับเรื่องไว้ และจะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้เร็วที่สุด โดยอาจจะปรับให้ ดำเนินการ 7 วัน 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้ง พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผู้ตรวจราชการไอซีที เป็นหัวหน้าชุดพิเศษ เพื่อดูแลเว็บการพนัน เว็บลามกอนาถ และเว็บไซต์ขายยา
ที่มา: นสพ.ไทยรัฐ วิทยากร

 

พิมพ์ อีเมล