คลังยกเลิกเก็บค่าโอนบ้าน หลังพรบ.ที่ดินมีผลบังคับใช้ ชี้เหตุเป็นการรีดภาษีซ้ำซ้อน

เขียนโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.). จำนวนผู้ชม: 12952

กรณ์ ดันร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯเข้าครม.30 มีนาคมนี้ เล็งยกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนอง หลังร่างกม.ดังกล่าวบังคับใช้แล้ว เผยหากยังไม่ยกเลิกจะเป็นการจัดเก็บที่ซ้ำซ้อนกัน

แหล่งข่าวจาก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะนำ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง เสนอประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) น่าจะเป็นในวันที่ 30 มีนาคมนี้

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง ได้สอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในประเด็นที่ กระทรวงการคลัง มีการแก้ไขเพิ่มเติมก็คือ หากมีการจัดเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างภายใต้กฎหมายฉบับนี้แล้ว จะกำหนดให้มีการยกเลิกการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์ 2% การเก็บค่าธรรมเนียมจดจำนอง 1% และภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% เพราะถือว่าเป็นการจัดเก็บซ้ำซ้อน

" ในร่างกฎหมายนี้ได้ลืมไปประเด็นหนึ่ง คือ เมื่อมีการเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมายใหม่นี้แล้ว จะต้องยกเลิกพวกค่าธรรมเนียมการโอน ค่าธรรมเนียมจดจำนอง แล้วก็ภาษีธุรกิจเฉพาะด้วย หรือมาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดที่รัฐบาลไม่ตัดสินใจต่ออายุ เพราะหากจัดเก็บอีกมันจะซ้ำซ้อนกัน" แหล่งข่าว กล่าว

ก่อนหน้านี้ เอกชนภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยนายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานกรรมการสมาคมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เคยเสนอไว้ว่า การเก็บภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ควรต้องแก้ไขปัญหาการจัดเก็บซ้ำซ้อนกับค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์ ด้วย เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้ประชาชนต้องเสียภาษีแพงขึ้นเป็น 7-8% ซึ่งขณะนี้ประชาชนค่อนข้างกังวลในเรื่องดังกล่าว ฉะนั้นหากมีการแก้ไขในส่วนนี้ไปพร้อมกัน ประชาชนก็น่าจะให้การสนับสนุนกฎหมายนี้มากขึ้น

ขณะที่ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง มั่นใจว่า น่าจะสามารถบรรจุเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 30 มีนาคมนี้ ได้ เพราะขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ได้ทยอยส่งความคิดเห็นมาแล้ว

ข้อมูลจาก นสพ.แนวหน้า 22/03/53

พิมพ์